Mưa lớn tiếp diễn, cảnh báo nguy cơ ngập úng, lũ quét, sạt lở tại miền Trung

Từ đêm qua đến sáng nay, khu vực từ Nghệ An đến Bắc Quảng Trị đã có mưa to đến rất to, gây ra nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất. Dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra trong những ngày tới, đe dọa an toàn của người dân và cơ sở hạ tầng tại miền Trung.

Mưa lớn tiếp diễn, cảnh báo nguy cơ ngập úng, lũ quét, sạt lở tại miền Trung

Mưa lớn tiếp diễn, cảnh báo nguy cơ ngập úng, lũ quét, sạt lở tại miền Trung

1. Vào đêm qua (19/9) và sáng sớm nay (20/9), khu vực từ Nghệ An đến Bắc Quảng Trị đã hứng chịu một trận mưa to đến rất to. Lượng mưa tại nhiều địa phương vượt ngưỡng 100mm, cụ thể:

- Hương Lâm (Hà Tĩnh): 110,4mm

- Hóa Thanh (Quảng Bình): 237,6mm

- Hiền Lương (Quảng Trị): 137,6mm

2. Dự báo trong ngày và đêm 20/9, khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình sẽ tiếp tục có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, có nơi trên 250mm. Khu vực Thanh Hóa, Bắc Nghệ An cũng sẽ có mưa với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

3. Mưa lớn kéo dài nhiều ngày có thể gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Nguy cơ lũ quét trên các sông, suối nhỏ và sạt lở đất trên sườn dốc cũng rất cao. Cảnh báo về nguy cơ thiên tai do mưa lớn đã được đưa ra.

4. Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, lũ trên sông Gianh (Quảng Bình) đang lên nhanh và ở dưới mức báo động (BĐ)2. Mực nước lúc 1h ngày 20/9 tại các trạm như sau:

- Trạm Đồng Tâm: 12,90m, dưới BĐ2 0,10m

- Trạm Mai Hóa: 4,28m, dưới BĐ2 0,72m

5. Trong 12 giờ tới, lũ trên sông Gianh sẽ tiếp tục lên. Trong 12-24 giờ tiếp theo, lũ trên sông Gianh sẽ đạt đỉnh ở mức BĐ2 - BĐ3, sau đó sẽ xuống. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ đã được đưa ra ở cấp 2.

6. Các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo người dân cần chủ động theo dõi thông tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai và thực hiện các biện pháp phòng ngừa kịp thời.

7. Hạn chế đi lại trong những khu vực có nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất. Nếu bắt buộc phải đi qua những khu vực này, cần đảm bảo tốc độ an toàn và quan sát kỹ tình hình xung quanh.

8. Đối với những khu vực có thể xảy ra lũ quét, cần theo dõi chặt chẽ mực nước tại các sông suối và chủ động di chuyển đến nơi an toàn khi có dấu hiệu lũ sắp xảy ra.

9. Người dân sống ở vùng có nguy cơ sạt lở đất cần cảnh giác, theo dõi tình trạng đất đai và di chuyển đến nơi an toàn nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường như đất đá nứt nẻ, cây cối nghiêng ngả.

10. Các cơ quan chức năng cần chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai, như gia cố đê điều,疏 thông đường thoát nước, cung cấp vật tư cứu hộ và hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn khi cần thiết.