Mưa lớn tiếp tục hoành hành miền Bắc, nguy cơ lũ quét sạt lở đất rất cao

Trong hai ngày cuối tuần, miền Bắc tiếp tục hứng chịu mưa lớn trên diện rộng, đặc biệt là các tỉnh Đông Bắc và Tây Bắc Bộ. Nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở các khu vực này đang ở mức rất cao do đất đai đã bão hòa nước.

Mưa lớn tiếp tục hoành hành miền Bắc, nguy cơ lũ quét sạt lở đất rất cao

Mưa lớn tiếp tục hoành hành miền Bắc, nguy cơ lũ quét sạt lở đất rất cao

Miền Bắc đang đối mặt với đợt mưa lớn kéo dài trên diện rộng, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang và Thái Nguyên. Các khu vực còn lại của miền Bắc cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.

Từ đêm nay đến sáng ngày 25/8, mưa lớn sẽ mở rộng ra các tỉnh Tây Bắc Bộ. Sự xuất hiện của hình thái gây mưa mới là xoáy thấp phát triển từ mặt đất lên độ cao 5.000m và gió đông nam ẩm lấn vào là nguyên nhân khiến miền Bắc tiếp tục có mưa lớn trong hai ngày cuối tuần.

Tại khu vực Đông Bắc Bộ và Hòa Bình từ sáng 24/8 đến sáng 25/8 sẽ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ xảy ra mưa rất to. Lượng mưa ước tính từ 40-90mm, có nơi trên 180mm.

Tại khu vực phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày hôm nay sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Từ đêm nay, mưa lớn sẽ mở rộng ra khu vực này. Lượng mưa dự báo trong đêm 24/8 và sáng 25/8 từ 30-50mm, có nơi trên 150mm.

Hà Nội cũng sẽ có mưa vừa, mưa to trong hai ngày cuối tuần. Lượng mưa ước tính từ 50 - 100mm, có nơi trên 120mm. Thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

Khu vực từ Nghệ An đến Bình Thuận tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Dự báo nắng nóng còn kéo dài nhiều ngày tới ở miền Trung.

Hôm nay Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nam Bộ hôm nay có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ảnh hưởng kéo dài của mưa lớn khiến nhiều khu vực ở vùng núi phía Bắc đã ở trạng thái bão hòa hoặc gần bão hoà. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo người dân tại các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao cập nhật thông tin theo thời gian thực. Thông tin được cung cấp tại website https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng về lũ quét, sạt lở đất.

Dự báo trong những ngày tới, Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn sẽ có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và tối, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.