Mưa lớn tiếp tục hoành hành từ Quảng Bình đến Thanh Hóa, gây ngập lụt và nguy cơ sạt lở

Mưa lớn vẫn đang tiếp diễn tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa, dẫn đến ngập lụt các khu vực trũng thấp và nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét. Lũ trên sông Gianh đang lên nhanh, dự báo sẽ đạt đỉnh ở mức báo động 2-3.

Mưa lớn tiếp tục hoành hành từ Quảng Bình đến Thanh Hóa, gây ngập lụt và nguy cơ sạt lở

Mưa lớn tiếp tục hoành hành từ Quảng Bình đến Thanh Hóa, gây ngập lụt và nguy cơ sạt lở

Đêm qua và sáng sớm nay (20/9), khu vực từ Nghệ An đến Bắc Quảng Trị đã trải qua một đợt mưa lớn đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 19/9 đến 3h ngày 20/9 có nơi trên 100mm như Hóa Thanh (Quảng Bình) 237.6mm, Hiền Lương (Quảng Trị) 137.6mm, Hương Lâm (Hà Tĩnh) 110.4mm. Dự báo ngày và đêm nay 20/9, khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn sẽ tiếp tục có mưa lớn đến rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Mưa lớn kéo dài đã khiến mực nước sông Gianh tại Quảng Bình dâng cao nhanh chóng. Hiện tại, mực nước trên sông Gianh tại trạm Đồng Tâm là 12,90m, dưới mức báo động (BĐ)2 là 0,10m. Dự báo lũ trên sông Gianh sẽ tiếp tục lên, đạt đỉnh ở mức BĐ2-BĐ3 trong ngày hôm nay, gây ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại khu vực trũng thấp, sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị. Hệ thống thông tin cảnh báo lũ quét và sạt lở đất theo thời gian thực đang duy trì mức cảnh báo tím (mức cảnh báo cao nhất) tại khu vực vùng núi các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Cũng theo dự báo, từ ngày 21/9, mưa lớn ở khu vực từ Quảng Bình đến Nghệ An sẽ giảm dần. Tuy nhiên, người dân cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ và chủ động phòng tránh những nguy cơ có thể xảy ra như ngập lụt, sạt lở đất và lũ quét.

Ngoài khu vực từ Quảng Bình đến Nghệ An, mưa lớn cũng gây ảnh hưởng đến các khu vực khác trên cả nước. Tại khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Phú Thọ, Nam Sơn La ngày và đêm nay cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối nay sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng thủy văn khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh mưa lũ, hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết. Nếu phải ra ngoài, người dân nên mặc quần áo chống mưa, che chắn cẩn thận và chú ý quan sát tình hình thời tiết, tránh đi qua những khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét.