Mưa lớn trút xuống Đồng Nai, TP HCM: Nhiều khu vực ngập nặng, phương tiện chết máy, người dân hoảng loạn

Chiều ngày 31/5, ảnh hưởng của bão số 1 đã khiến mưa lớn trút xuống các khu vực của Đồng Nai và TP HCM, gây ngập lụt nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường trung tâm ngập trong nước, phương tiện di chuyển chết máy, còn người dân phải vật lộn trong biển nước cuồn cuộn.

Mưa lớn trút xuống Đồng Nai, TP HCM: Nhiều khu vực ngập nặng, phương tiện chết máy, người dân hoảng loạn

Tại TP Biên Hòa và các huyện lân cận của Đồng Nai, mưa lớn kéo dài gần một giờ đã khiến nhiều tuyến đường trung tâm bị ngập nặng. Các tuyến phố đông đúc như Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc, Bùi Trọng Nghĩa, quốc lộ 1... chìm trong biển nước.

Mưa lớn trút xuống Đồng Nai, TP HCM: Nhiều khu vực ngập nặng, phương tiện chết máy, người dân hoảng loạn

Khu vực Ngã ba Trảng Dài, vốn được coi là "rốn ngập" của TP Biên Hòa, trở thành một dòng sông cuồn cuộn. Nước từ các con hẻm tràn ra đường Đồng Khởi, cuốn trôi xe máy của người dân. Nhiều người đi đường bị té ngã, ôtô thì chết máy nằm chờ xe cứu hộ. Xe cộ kẹt cứng kéo dài nhiều km trên đoạn đường từ TP Biên Hòa đến huyện Vĩnh Cửu.

Ông Trọng, một người dân sống trên đường Đồng Khởi, cho biết: "Mưa chỉ tầm 30 phút mà nước đã cao gần mét. Xe máy, ôtô chết máy khắp nơi, thậm chí có xe còn bị nước cuốn trôi ngay giữa phố."

Mưa lớn trút xuống Đồng Nai, TP HCM: Nhiều khu vực ngập nặng, phương tiện chết máy, người dân hoảng loạn

Mưa lớn cũng khiến nước dâng cao hơn nửa mét trên quốc lộ 1 qua khu vực Bệnh viện Nhi đồng tỉnh. Nhiều xe máy không thể di chuyển, buộc người dân phải ra các miệng cống để móc rác, giúp nước rút nhanh hơn.

Mưa lớn từ chiều 31/5 cũng gây ngập lụt ở nhiều khu vực trung tâm TP HCM, bao gồm TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh và đặc biệt là phố Tây Bùi Viện, quận 1. Tại Bùi Viện, nước ngập nửa bánh xe khiến người dân di chuyển vô cùng khó khăn.

Nước đen ngòm tràn vào các hàng quán, ngập bàn ghế và đồ đạc. Anh Hưng, một chủ quán ăn tại giao lộ Bùi Viện - Đỗ Quang Đẩu, chia sẻ: "Mỗi lần mưa lớn, nước ngập cao khiến khách hàng ngại đến ăn. Sau đó phải mất hơn hai giờ mới rút hết nước. Xong rồi lại phải dọn dẹp quán, rất mất thời gian. Có hôm mưa buổi chiều tối phải coi như nghỉ bán."

Tại khu vực Thảo Điền (TP Thủ Đức) và đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh), nhiều vùng trũng thấp ngập lút bánh xe. Hàng loạt xe máy bị nước ngập qua ống xả, người dân phải dắt bộ tìm nơi sửa chữa.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mưa lớn ở các tỉnh phía Nam và TP HCM là do sự kết hợp của hội tụ gió hoạt động mạnh và gió Tây Nam bị bão số 1 hút. Lượng mưa đo được ở TP Biên Hòa vào chiều 31/5 lên tới 76 mm - một mức khá lớn.

Mưa lớn kèm ngập lụt đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Giao thông bị tê liệt, phương tiện di chuyển chết máy, người dân phải vật lộn trong biển nước. Cuộc sống và sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Mưa lớn cũng khiến nhiều tài sản của người dân bị hư hỏng. Xe máy bị nước cuốn trôi, đồ đạc trong nhà bị ngập úng. Nhiều hộ dân phải di dời đến nơi an toàn.

Mưa lớn và ngập lụt đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân Đồng Nai và TP HCM. Những cơn mưa bất thường và ngày càng dữ dội gây ra nhiều thiệt hại và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Cần có những biện pháp lâu dài và hiệu quả để giải quyết tình trạng ngập lụt trong tương lai.