Mưa lũ dữ dội nhấn chìm thành phố Hà Giang, gây ngập lụt và sạt lở nghiêm trọng

Những cơn mưa xối xả đổ xuống từ các đỉnh núi cao đã gây ra lũ lụt dữ dội ở thành phố Hà Giang, nhấn chìm nhiều tuyến đường, làm tê liệt giao thông và gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho người dân.

Mưa lũ dữ dội nhấn chìm thành phố Hà Giang, gây ngập lụt và sạt lở nghiêm trọng

Mưa lũ dữ dội nhấn chìm thành phố Hà Giang, gây ngập lụt và sạt lở nghiêm trọng

Từ đêm qua đến sáng 3/7, thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang đã hứng chịu những cơn mưa xối xả, khiến mực nước mưa tại xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên lên tới 365 mm và Bản Ngần là 285 mm, theo thông tin từ cơ quan khí tượng.

Cơn mưa lớn kéo dài trong thời gian ngắn đã tạo thành dòng lũ dữ dội từ các đỉnh núi bao quanh đổ xuống thành phố Hà Giang. Đến sáng nay, nhiều tuyến đường ở phường Minh Khai và Trần Phú bị ngập sâu từ 30-50 cm, khiến giao thông tê liệt hoàn toàn. Nước lũ cũng tràn vào nhà dân, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Theo ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch xã Việt Lâm - nơi ghi nhận lượng mưa lớn nhất, mưa hiện chưa ngớt và một số tuyến đường đã bị sạt lở nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cảnh báo trong 3-6 giờ tới, miền núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu mưa lớn từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm. Mưa dự kiến sẽ kéo dài trong 1-2 ngày tới do ảnh hưởng của rãnh áp thấp di chuyển từ Trung Quốc xuống.

Hôm qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chỉ đạo các tỉnh miền núi phía Bắc rà soát kỹ lưỡng những khu vực nguy hiểm, không đảm bảo an toàn để sơ tán dân. Đồng thời, các lực lượng chức năng được yêu cầu canh gác, hướng dẫn và bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, đặc biệt là tại các ngầm, tràn và khu vực có nguy cơ sạt lở.

Trước đó vào ngày 10/6, Hà Giang cũng đã phải hứng chịu một trận mưa lớn, dẫn đến hậu quả thương tâm khi 3 người thiệt mạng do lũ cuốn và sạt lở đất. Hơn 1.200 ngôi nhà bị nước lũ tràn vào, hơn 220 ha lúa và hoa màu bị ngập úng. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã và liên thôn bị sạt lở gần 18.000 m3 đất đá và bê tông.

Mưa lũ liên tiếp ập xuống Hà Giang đã gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn nghiêm trọng. Hiện các lực lượng chức năng đang tập trung ứng phó với mưa lũ, di dời người dân đến nơi an toàn và hỗ trợ khắc phục hậu quả.

Người dân được khuyến cáo chủ động phòng tránh mưa lũ, không đi lại qua các vùng ngập lụt hoặc sạt lở đất. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường, hãy nhanh chóng di chuyển đến nơi an toàn và liên hệ với các cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

Ngoài Hà Giang, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc khác như Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái cũng đang phải đối mặt với tình trạng mưa lũ dữ dội. Các địa phương khác cần nâng cao cảnh giác, chủ động ứng phó với mưa lũ và bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Mưa lũ là thiên tai thường xuyên xảy ra ở Việt Nam, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Người dân cần nâng cao ý thức phòng tránh, chủ động ứng phó và tuân thủ các cảnh báo của cơ quan chức năng để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.