Mưa lũ tàn phá nhiều đoạn quốc lộ tại Hà Giang, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông

Mưa lũ kéo dài đã gây hư hại nghiêm trọng cho hệ thống đường quốc lộ tại tỉnh Hà Giang, đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của người và phương tiện lưu thông. Bộ Giao thông vận tải đã ban bố tình huống khẩn cấp để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Mưa lũ tàn phá nhiều đoạn quốc lộ tại Hà Giang, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông

Mưa lũ tàn phá nhiều đoạn quốc lộ tại Hà Giang, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông

Mưa lớn kéo dài trong những tháng gần đây đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại tỉnh Hà Giang, dẫn đến hư hỏng nặng nề cho nhiều đoạn quốc lộ quan trọng. Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các tuyến quốc lộ bị ảnh hưởng bao gồm QL4, QL4C và QL34.

Trên QL4, mưa lũ gây hư hại tại các đoạn từ Km339 đến Km368 và từ Km388 đến Km 406+500. Tại QL4C, các đoạn bị ảnh hưởng nằm tại Km17 - Km34, Km59 - Km98, Km103 - Km157 và Km171 - Km199. QL34 cũng chịu thiệt hại tại các đoạn Km 5+510 - Km 8+880, Km 11+400 - Km 18+270 và Km 34+620 - Km 45+050.

Những hư hỏng nghiêm trọng này đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành rà soát và xác định cụ thể mức độ hư hại, đồng thời ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai.

Để ứng phó với tình hình, Bộ GTVT giao trách nhiệm cho Cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Hà Giang triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai. Các đơn vị này sẽ rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

Sau khi hoàn thành thi công công trình khẩn cấp, khắc phục hậu quả thiên tai, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT để làm cơ sở xem xét công bố kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai. Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam và Giám đốc Sở GTVT Hà Giang chịu trách nhiệm báo cáo thiệt hại và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông do mưa lũ gây ra.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ GTVT có trách nhiệm đôn đốc và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong việc khắc phục hậu quả thiên tai. Trước đó, Bộ GTVT cũng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với những hư hỏng trên quốc lộ 16 tại tỉnh Nghệ An.

Những đợt mưa lũ kéo dài và liên tiếp trong thời gian gần đây đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng giao thông. Việc ứng phó kịp thời và khắc phục hậu quả thiên tai là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực bị ảnh hưởng.