Mức án phúc thẩm: Ông Đỗ Hữu Ca giảm 3 năm tù, các bị cáo khác giảm nhẹ

Trong phiên phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã giảm nhẹ mức án đối với ông Đỗ Hữu Ca và các bị cáo liên quan trong vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Minh.

Mức án phúc thẩm: Ông Đỗ Hữu Ca giảm 3 năm tù, các bị cáo khác giảm nhẹ

Mức án phúc thẩm: Ông Đỗ Hữu Ca giảm 3 năm tù, các bị cáo khác giảm nhẹ

Ngày 20/10/2023, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm đối với vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Minh.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – nguyên Tổng giám đốc Công ty Bình Minh – bị tuyên phạt 13 năm tù tại phiên tòa sơ thẩm. Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, HĐXX đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ, bao gồm thành khẩn khai báo, khắc phục một phần hậu quả và có nhiều đóng góp cho xã hội, nên đã giảm nhẹ mức án cho bị cáo Đỗ Hữu Ca xuống còn 10 năm tù.

Bên cạnh đó, các bị cáo còn lại cũng được giảm nhẹ mức án:

* Đặng Khắc Thành – nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Bình Minh – giảm từ 18 tháng tù xuống còn 15 tháng tù

* Hà Thị Bích Nhàn – nguyên Kế toán trưởng Công ty Bình Minh – hưởng mức án bằng thời gian đã chấp hành là 12 tháng 5 ngày tù

Lý giải cho việc giảm nhẹ mức án đối với các bị cáo, HĐXX phúc thẩm cho biết đã xem xét đến các tình tiết như:

* Các bị cáo đã thành khẩn khai báo, cung cấp thông tin trung thực cho cơ quan điều tra và tòa án

* Các bị cáo đã khắc phục một phần hậu quả, thể hiện sự ăn năn hối cải

* Các bị cáo có nhiều đóng góp cho xã hội, trong đó ông Đỗ Hữu Ca được ghi nhận đã có thời gian công tác và thành tích trong quân ngũ

* Giảm nhẹ án để tạo cơ hội cho các bị cáo trở về xã hội, đóng góp sức lực cho cộng đồng

Phiên phúc thẩm đã đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bị cáo, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật trong việc xử lý những vi phạm nghiêm trọng.

Mức án phúc thẩm không chỉ dừng lại ở việc giảm nhẹ hình phạt mà còn mang ý nghĩa răn đe đối với những ai có hành vi thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại cho xã hội.

Sau phiên phúc thẩm, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục siết chặt công tác phòng ngừa vi phạm trong các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhạy cảm về kinh tế.

Các biện pháp phòng ngừa sẽ được tăng cường, bao gồm kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức vi phạm.

Phiên phúc thẩm đã góp phần thực hiện công lý, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bị cáo. Mức án phúc thẩm cũng là lời cảnh tỉnh đối với những ai muốn vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho xã hội. Việc siết chặt công tác phòng ngừa sẽ giúp ngăn chặn những vi phạm tương tự trong tương lai, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh.