Mức lương khủng của nhân viên ngành bảo hiểm: Gấp 16,5 lần thu nhập bình quân cả nước

Năm 2023 chứng kiến sự biến động mạnh trên thị trường lao động, nhưng ngành bảo hiểm vẫn ghi nhận mức chi lương cao đáng kinh ngạc cho người lao động. Theo thống kê, trong hơn 10 doanh nghiệp bảo hiểm đã công bố báo cáo tài chính, mức lương trung bình của nhân viên cao gấp nhiều lần so với thu nhập bình quân toàn quốc.

Mức lương khủng của nhân viên ngành bảo hiểm: Gấp 16,5 lần thu nhập bình quân cả nước

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2023, thu nhập bình quân tháng của người lao động đạt 7,1 triệu đồng, tăng 6,9% so với năm trước. Tuy nhiên, so với mức lương của nhân viên ngành bảo hiểm, con số này thực sự khiêm tốn.

Trong số các doanh nghiệp bảo hiểm công bố báo cáo tài chính, công ty TNHH Bảo hiểm FWD Việt Nam chi trả mức lương cao nhất cho người lao động. Năm 2022, công ty này chi 73,1 tỷ đồng để trả lương, đến năm 2023 con số này tăng lên 93,5 tỷ đồng.

Đáng chú ý, số lượng nhân viên của FWD Việt Nam đã giảm đáng kể trong năm 2023. Từ 100 nhân viên đầu năm, đến cuối năm chỉ còn 66 người. Như vậy, mức lương bình quân mà FWD Việt Nam chi trả cho mỗi nhân viên lên tới 1,4 tỷ đồng/năm, khoảng 117 triệu đồng/tháng, cao gấp 16,5 lần thu nhập bình quân cả nước.

Riêng thu nhập của các thành viên quản lý chủ chốt của FWD Việt Nam trong năm 2023 đạt hơn 24 tỷ đồng.

Xếp sau FWD Việt Nam là công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam. Với số lượng nhân viên lên tới 1.688 người, Prudential Việt Nam chi trả tổng số tiền lương và chi phí liên quan cho người lao động gần 1.542 tỷ đồng trong năm 2023.

Mức lương bình quân của nhân viên Prudential Việt Nam lên tới 76 triệu đồng/tháng, gấp 10,7 lần thu nhập bình quân cả nước.

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Fubon Việt Nam giữ vị trí thứ 3 trong danh sách trả lương khủng. Với số lượng nhân viên là 121 người, công ty này chi trả hơn 96,1 tỷ đồng tiền lương.

Mức lương bình quân của nhân viên Fubon Việt Nam đạt 66 triệu đồng/tháng, gấp 9,3 lần thu nhập bình quân cả nước. Đây là chưa kể đến số tiền thưởng cho nhân viên gần 12,4 tỷ đồng, nâng bình quân mức lương nhận được trong năm 2023 lên 962 triệu đồng.

Các chuyên gia đánh giá rằng, mức lương cao trong ngành bảo hiểm là do tính chất đặc thù của công việc, đòi hỏi các nhân viên có trình độ cao, chuyên môn sâu và khả năng giao tiếp ứng xử tốt.

Mặc dù vậy, sự chênh lệch quá lớn giữa thu nhập của nhân viên ngành bảo hiểm so với mặt bằng chung của thị trường vẫn khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính bền vững của mô hình kinh doanh này trong tương lai.