Mức lương tối thiểu tăng mạnh: Lên đến gần 5 triệu đồng ở một số vùng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu mới đối với người lao động, với mức tăng đáng kể từ 200.000 đến 280.000 đồng so với quy định hiện hành. Sau điều chỉnh, mức lương tối thiểu cao nhất sẽ lên tới gần 5 triệu đồng ở một số vùng.

Mức lương tối thiểu tăng mạnh: Lên đến gần 5 triệu đồng ở một số vùng

Mức lương tối thiểu tăng mạnh: Lên đến gần 5 triệu đồng ở một số vùng

Vùng I bao gồm các khu vực đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và một số tỉnh lân cận. Sau khi điều chỉnh, mức lương tối thiểu tại vùng này sẽ tăng lên đáng kể:

* Cụ thể, mức lương tối thiểu vùng I sẽ tăng từ 4.680.000 đồng lên 4.880.000 đồng, tương đương mức tăng 200.000 đồng.

* Với mức tăng này, vùng I sẽ có mức lương tối thiểu cao nhất trong cả nước, lên tới gần 5 triệu đồng.

Vùng II bao gồm các tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc, Tây Bắc và Bắc Trung Bộ, cũng như một số tỉnh ven biển miền Trung. Sau khi điều chỉnh, mức lương tối thiểu tại vùng này sẽ tăng như sau:

* Mức lương tối thiểu vùng II sẽ tăng từ 4.180.000 đồng lên 4.460.000 đồng, tương đương mức tăng 280.000 đồng.

* Vùng II có mức lương tối thiểu tăng cao thứ hai trong cả nước, chỉ sau vùng I.

Vùng III bao gồm các tỉnh còn lại thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Sau khi điều chỉnh, mức lương tối thiểu tại vùng này sẽ tăng như sau:

* Mức lương tối thiểu vùng III sẽ tăng từ 3.920.000 đồng lên 4.200.000 đồng, tương đương mức tăng 280.000 đồng.

* Vùng III có mức tăng lương tối thiểu tương đương với vùng II.

Vùng IV bao gồm các tỉnh còn lại thuộc khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và một số tỉnh ở phía Nam của đất nước. Sau khi điều chỉnh, mức lương tối thiểu tại vùng này sẽ tăng như sau:

* Mức lương tối thiểu vùng IV sẽ tăng từ 3.680.000 đồng lên 3.960.000 đồng, tương đương mức tăng 280.000 đồng.

* Vùng IV có mức tăng lương tối thiểu thấp nhất trong cả nước.

Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu có tác động tích cực đến người lao động, giúp họ cải thiện mức sống và đảm bảo quyền lợi của mình. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp, việc tăng lương tối thiểu có thể dẫn đến tăng chi phí sản xuất và giảm lợi nhuận.

Để hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với mức lương tối thiểu tăng, Chính phủ đã ban hành các chính sách hỗ trợ như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ vay vốn ưu đãi và đào tạo nghề cho người lao động.

Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu là một động thái liên tục được Chính phủ thực hiện trong nỗ lực nâng cao mức sống của người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong tương lai, có thể kỳ vọng Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh mức lương tối thiểu phù hợp với tình hình kinh tế và xã hội.