Mức Lương và Hệ Số Lương của Công Nhân Quốc Phòng

Công nhân quốc phòng, một lực lượng lao động quan trọng trong Quân đội nhân dân Việt Nam, có chế độ lương theo quy định của Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 19/2017/NĐ-CP. Bảng lương của họ được phân loại theo hệ số lương và tăng theo mức lương cơ sở.

Mức Lương và Hệ Số Lương của Công Nhân Quốc Phòng

Mức Lương và Hệ Số Lương của Công Nhân Quốc Phòng

Theo Điều 3 của Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng là lực lượng lao động chủ yếu trong biên chế của Quân đội nhân dân Việt Nam. Họ được bố trí vào các vị trí làm việc trong các cơ sở sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng vũ khí và trang bị kỹ thuật quân sự, hỗ trợ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các sứ mệnh khác của quân đội.

Bảng lương của công nhân quốc phòng được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 19/2017/NĐ-CP. Hệ số lương được phân thành 3 loại: A, B và C.

Mức Lương và Hệ Số Lương của Công Nhân Quốc Phòng

Mức Lương và Hệ Số Lương của Công Nhân Quốc Phòng

Loại A được chia thành 2 nhóm:

- Nhóm 1: Yêu cầu trình độ đại học, thực hiện sản xuất, sửa chữa, bảo quản vũ khí, khí tài và trang thiết bị quân sự, cũng như nghiên cứu các ngành nghề chuyên đề.

- Nhóm 2: Yêu cầu trình độ cao đẳng, thực hành sản xuất, sửa chữa, bảo quản vũ khí, khí tài và trang thiết bị quân sự, bao gồm cả các viên chức cao đẳng thực hành các ngành nghề chuyên đề.

Loại B yêu cầu trình độ trung cấp và các bậc kỹ năng nghề tương ứng. Công nhân quốc phòng loại B bao gồm kỹ thuật viên vũ khí, khí tài quân binh chủng, kỹ thuật viên các ngành nghề chuyên đề.

Loại C yêu cầu chứng chỉ sơ cấp và các bậc kỹ năng nghề tương ứng. Công nhân quốc phòng loại C thực hiện các công việc tại các cơ sở sản xuất, sửa chữa, bảo quản vũ khí, khí tài và trang thiết bị quân sự, hỗ trợ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và các sứ mệnh khác của quân đội.

Mức lương của công nhân quốc phòng được tính bằng hệ số lương nhân với mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ. Hiện tại, mức lương cơ sở là 6.000.000 đồng/tháng.

Mức lương cơ sở được điều chỉnh theo định kỳ theo quy định của Chính phủ. Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở mới được áp dụng là 2.340.000 đồng/tháng. Điều này dẫn đến bảng lương của công nhân quốc phòng sẽ được điều chỉnh tăng tương ứng.

Công nhân quốc phòng đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo hoạt động trơn tru của các cơ sở sản xuất, sửa chữa và bảo dưỡng vũ khí trang bị quân sự. Họ góp phần tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an ninh quốc gia và thực hiện các sứ mệnh khác của quân đội.