Mức lương và sự ổn định trở thành ưu tiên hàng đầu của người lao động Việt Nam

Kết quả khảo sát của Jobs_that_makesense châu Á và Manpower cho thấy, mức lương và sự ổn định trong công việc là yếu tố được người lao động Việt Nam ưu tiên hàng đầu khi tìm kiếm một công việc mới. Tuy nhiên, tỷ lệ hài lòng về mức độ ý nghĩa của công việc tại Việt Nam vẫn còn thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Mức lương và sự ổn định trở thành ưu tiên hàng đầu của người lao động Việt Nam

Theo khảo sát "Tìm kiếm ý nghĩa trong công việc" được thực hiện bởi Jobs_that_makesense châu Á và Manpower, trong số 274 người tham gia khảo sát tại Việt Nam, có đến 40% cho biết mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu khi tìm kiếm một công việc mới. Yếu tố này chiếm tỷ lệ cao hơn so với các quốc gia Đông Nam Á khác.

Mức lương và sự ổn định trở thành ưu tiên hàng đầu của người lao động Việt Nam

Tuy nhiên, động lực theo đuổi mức lương cao của người lao động Việt Nam không chỉ nằm ở mong muốn làm giàu mà còn là mục đích mang lại cuộc sống thoải mái hơn cho gia đình.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng chỉ có 11% người Việt được hỏi cảm thấy rất hài lòng về mức độ ý nghĩa mà vị trí việc làm hiện tại đem lại. Đây là tỷ lệ thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, 98% người tham gia khảo sát từ 6 quốc gia Đông Nam Á cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ.

Điều này cho thấy rằng nhiều người lao động Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những công việc có thể đáp ứng được mong muốn về ý nghĩa và mục đích cá nhân.

Ngoài mức lương và ý nghĩa của công việc, những yếu tố khác cũng được người lao động Việt Nam đánh giá cao, bao gồm sự thăng tiến nghề nghiệp và phát triển cá nhân (1/3), duy trì sự cân bằng tích cực giữa công việc và cuộc sống (26%).

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng danh tiếng của một công ty về trách nhiệm xã hội có ảnh hưởng đến quyết định làm việc của người lao động. 85% số người được hỏi cho biết rằng họ quan tâm đến các hành động thúc đẩy tính đa dạng, công bằng và hòa nhập tại nơi làm việc.

Những người Việt Nam tham gia khảo sát đã nêu ra ba thách thức hàng đầu mà họ phải đối mặt khi tìm kiếm việc làm có ý nghĩa, bao gồm:

* Các cơ hội việc làm xanh và việc làm vì cộng đồng còn hạn chế

* Cân bằng giữa trách nhiệm cá nhân với mong muốn nghề nghiệp

* Thiếu kỹ năng và kinh nghiệm làm việc cần thiết

Trước những thay đổi trong kỳ vọng của người lao động, các doanh nghiệp cần có những nỗ lực để đáp ứng nhu cầu này. Ông Simon Matthews, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ManpowerGroup cho biết, doanh nghiệp nên tập trung vào các cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường, thực hiện các sáng kiến bền vững và hành động cụ thể để thể hiện sự quan tâm đến những vấn đề này.

Bằng cách nuôi dưỡng một văn hóa doanh nghiệp coi trọng tính liêm chính đạo đức và phát triển bền vững, các doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân những nhân tài có năng lực và nhiệt huyết.