Mực nước hồ Thác Bà tiếp tục giảm, Yên Bái vẫn cảnh báo thiên tai cấp độ 3

Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 đã giảm đáng kể khiến mực nước và lưu lượng nước về hồ Thác Bà giảm mạnh. Các công trình, nhà máy và hồ chứa vẫn an toàn, tuy nhiên tỉnh Yên Bái vẫn duy trì cảnh báo thiên tai mức độ 3 do số người tử nạn và mất tích do bão số 3 tiếp tục tăng.

Mực nước hồ Thác Bà tiếp tục giảm, Yên Bái vẫn cảnh báo thiên tai cấp độ 3

Mực nước hồ Thác Bà tiếp tục giảm, Yên Bái vẫn cảnh báo thiên tai cấp độ 3

**Đoạn 1:** Đến 7h sáng ngày 11/9, mực nước hồ Thác Bà đã giảm xuống mức 59,84m, lưu lượng nước về hồ giảm còn 3.180 m3/s, giảm hơn 1.000m3/s so với chiều 10/9. Tổng lưu lượng xả qua công trình hiện tại là 3.201m3/s.

**Đoạn 2:** Phó Tổng Giám đốc Công ty Thủy điện Thác Bà, ông Nguyễn Mạnh Cường, cho biết mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 trên thượng nguồn đã giảm đáng kể và dự kiến sẽ không tăng lên nữa. Các công trình, nhà máy và hồ chứa vẫn đảm bảo an toàn.

**Đoạn 3:** Trước đó, tỉnh Yên Bái đã tiến hành di dời 3.186 hộ dân với tổng số 11.279 nhân khẩu ở 24 thôn, tổ thuộc các xã Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà, Đại Minh và thị trấn Thác Bà (huyện Yên Bình) để đảm bảo an toàn trong quá trình nhà máy thủy điện Thác Bà xả lũ.

**Đoạn 4:** Ngày 10/9, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái triển khai mọi biện pháp kiểm soát nước lũ từ thượng nguồn chảy về hồ Thác Bà.

**Đoạn 5:** Đến hiện tại, tỉnh Yên Bái vẫn tiếp tục duy trì cảnh báo thiên tai mức độ 3.

**Đoạn 6:** Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến 8h sáng ngày 11/9, số người chết và mất tích do bão số 3 trên địa bàn tỉnh đã lên tới 41 người.

**Đoạn 7:** Trong số 41 nạn nhân, có 37 người tử vong do sạt lở đất. Tổng thiệt hại về nhà ở là 22.365 căn, nhiều công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật bị hư hại nặng nề. Ước tính thiệt hại khoảng 195 tỷ đồng.

**Đoạn 8:** Tỉnh Yên Bái đã huy động hơn 10.850 người, bao gồm Bộ đội, dân quân và các lực lượng khác, để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

**Đoạn 9:** Ngay sau khi thiên tai xảy ra, các lực lượng chức năng đã phối hợp tìm kiếm các nạn nhân, đưa người bị thương đi cấp cứu và hỗ trợ di dời người dân đến nơi an toàn.

**Đoạn 10:** Tỉnh Yên Bái vẫn đang tích cực khắc phục hậu quả của bão số 3 và tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết để có biện pháp ứng phó kịp thời với những diễn biến bất lợi có thể xảy ra.