Mức phạt "cắt cụt" cả tiền lương: Bất hợp lý và trái luật?

Sự việc nhân viên tại tiệm trà sữa bị phạt 300.000 đồng vì đóng cửa sớm 1 phút đã dấy lên nhiều tranh cãi về mức phạt và cách xử lý của người quản lý. Nhiều thắc mắc cũng được đặt ra về việc nhân viên bị phạt nặng trong khi mắc lỗi nhỏ, trái ngược với quy định pháp luật.

Mức phạt

Sự việc nhân viên tiệm trà sữa bị phạt 300.000 đồng vì đóng cửa sớm 1 phút đã khiến nhiều người bức xúc trước mức phạt quá cao so với lỗi nhỏ. Không chỉ gây thiệt hại về tài chính, mức phạt này còn tạo cảm giác bất công và làm giảm động lực làm việc của nhân viên.

Trong trường hợp tương tự, cô gái tên C.H.P.T. đã bị phạt hơn 4,6 triệu đồng do đi muộn và về sớm, mặc dù đã được trưởng nhóm xét duyệt. Mức phạt này chiếm hơn 70% thu nhập của cô gái, một con số đáng kể đối với một nhân viên công sở.

Theo luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TPHCM), việc doanh nghiệp phạt tiền nhân viên là không đúng với quy định pháp luật. Bộ luật Lao động 2019 và Nghị định 12/2022/NĐ-CP đều nghiêm cấm hành vi phạt tiền hoặc cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

Người sử dụng lao động vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt hành chính từ 20-40 triệu đồng. Điều này cho thấy mức phạt đối với doanh nghiệp vi phạm là rất nghiêm khắc.

Trong khi những nhân viên mắc lỗi nhỏ bị phạt nặng, thì một số trường hợp nhân viên làm tốt không được thưởng xứng đáng. Trong trường hợp của cô gái Hương Ly, cô phải chịu mức phạt 200.000 đồng cho lần đầu đi muộn 2 phút, trong khi làm việc hơn 5 giờ chỉ được trả 300.000 đồng.

Sự bất công trong việc thưởng phạt khiến nhân viên mất động lực và có thể dẫn đến tình trạng ức chế, giảm hiệu suất làm việc.

Các sự việc trên cho thấy cần có quy trình xử lý kỷ luật rõ ràng và công bằng trong các doanh nghiệp. Quy trình này phải được lập thành văn bản và công khai cho nhân viên biết.

Mức phạt cần phải tương xứng với lỗi vi phạm, đồng thời phải đảm bảo tính hợp lý và không vi phạm pháp luật. Việc xử lý kỷ luật cần tuân thủ nguyên tắc ghi nhận thành tích, đề cao sự khuyến khích động viên thay vì chỉ trích phê phán.

Các mức phạt "cắt cụt" cả tiền lương không chỉ bất công mà còn vi phạm pháp luật. Doanh nghiệp cần tuân thủ quy định của pháp luật và xây dựng quy trình xử lý kỷ luật rõ ràng, công bằng để tạo môi trường làm việc lành mạnh và thúc đẩy sự phát triển của tổ chức.