Nam tài xế tráo đổi biển trắng bằng biển xanh giả trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái

Tại trạm thu phí Vân Đồn, lực lượng chức năng đã phát hiện một trường hợp sử dụng thiết bị lật biển số để tráo đổi biển trắng được cấp với biển xanh của cơ quan trung ương giả. Tài xế thừa nhận hành vi gian lận này nhằm tránh trả phí đường bộ.

Nam tài xế tráo đổi biển trắng bằng biển xanh giả trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái

Nam tài xế tráo đổi biển trắng bằng biển xanh giả trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái

Vào khoảng 10h sáng ngày 30/6, tại trạm thu phí Vân Đồn thuộc cao tốc Hạ Long - Móng Cái, Tổ công tác Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Cục Cảnh sát giao thông) đã dừng xe Land Cruiser VX mang biển kiểm soát màu xanh 80B-9189 để kiểm tra.

Qua quá trình kiểm tra, cảnh sát phát hiện xe sử dụng thiết bị lật biển số, tráo đổi giữa biển trắng 29A-45565 và biển xanh 80B-9189. Sau khi xác minh, biển số 80B-9189 được xác định là của một cơ quan trung ương ở Hà Nội, không trùng khớp với đăng ký xe do Công an TP Hà Nội cấp.

Tài xế của xe thừa nhận đã tự ý lắp đặt thiết bị lật biển số. Anh cũng xuất trình đăng ký xe chứng minh đây là chiếc Land Cruiser VX mang biển trắng 29A-45565.

Hiện tại, Đội 2 của Cục Cảnh sát giao thông đang phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Vân Đồn để xác minh dấu hiệu trục lợi của tài xế khi sử dụng biển xanh giả để qua các trạm thu phí, chiếm đoạt tiền phí đường bộ.

Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo rằng hành vi sử dụng biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, sử dụng thiết bị thay đổi biển số hoặc làm giả giấy tờ xe là vi phạm pháp luật. Người thực hiện có nguy cơ bị xử phạt hành chính hoặc thậm chí truy tố hình sự.

Theo quy định, biển xanh chỉ được cấp cho xe của các cơ quan của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; các Ban chỉ đạo Trung ương; Công an, TAND, VKSND; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ...

Xe biển xanh khi làm nhiệm vụ được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau, không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều... Việc sử dụng biển xanh giả không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng đến sự công bằng trong quá trình tham gia giao thông.