Nam thiếu niên ném đá vào tàu, lái phụ trọng thương nhập viện

Trong chuyến hành trình từ Hà Nội đến Lào Cai, một đoàn tàu đã gặp phải tình trạng đáng báo động khi đoàn tàu bị một nam thiếu niên ném đá trúng đầu, khiến lái phụ bị thương nghiêm trọng phải nhập viện. Sự việc xảy ra tại khu gian Mậu A - Mậu Đông, tỉnh Yên Bái, gây ra sự bức xúc và lo ngại sâu sắc cho ngành đường sắt và người dân.

Nam thiếu niên ném đá vào tàu, lái phụ trọng thương nhập viện

Nam thiếu niên ném đá vào tàu, lái phụ trọng thương nhập viện

Khoảng 23 giờ 55 phút ngày 10/7, khi đoàn tàu mang số hiệu Hà Nội - Lào Cai đang di chuyển đến khu gian Mậu A - Mậu Đông, tỉnh Yên Bái, thì bất ngờ bị một nam thiếu niên ném đá trúng đầu. Vụ tấn công khiến lái phụ Nguyễn Văn Quân, 53 tuổi, bị thương nghiêm trọng, chảy nhiều máu. Ông Quân sau đó được đưa đến Bệnh viện Mậu A để điều trị.

Nam thiếu niên ném đá vào tàu, lái phụ trọng thương nhập viện

Nam thiếu niên ném đá vào tàu, lái phụ trọng thương nhập viện

Theo kết quả chụp chiếu, ông Quân bị tổn thương phần mềm và được khâu 10 mũi. Đến sáng 11/7, chi nhánh đầu máy Hà Nội đã phải cử một đoàn bổ sung nhân lực đến ga Mậu Đông để đảm bảo đoàn tàu có thể tiếp tục hành trình.

Công an địa phương đang tích cực vào cuộc điều tra vụ việc và xác định danh tính của nam thiếu niên nghi ngờ ném đá lên tàu. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) lên án hành vi ném đá có chủ đích gây thương tích cho lái tàu, đồng thời cho biết đây là hành động vô cùng nghiêm trọng, có thể dẫn đến nguy cơ gây ra tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng.

VNR nhấn mạnh rằng hành vi ném đá lên tàu không chỉ đe dọa tính mạng của hành khách, nhân viên đường sắt và người dân xung quanh mà còn gây thiệt hại về tài sản của nhà nước. VNR đã yêu cầu UBND tỉnh Yên Bái và công an địa phương xử lý nghiêm trường hợp này theo quy định để răn đe và tránh tái diễn những sự việc tương tự.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành đường sắt đã ghi nhận đến 75 vụ ném đất, đá lên tàu, làm vỡ 79 kính đầu máy và toa xe. Các địa phương có số vụ ném đá nhiều nhất gồm: Khánh Hòa (18 vụ), Đồng Nai (15 vụ), Bình Định (8 vụ), Quảng Nam (8 vụ), Bình Thuận và Thừa Thiên Huế mỗi địa phương ghi nhận 5 vụ.

Để đối phó với tình trạng này, VNR đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp phòng, chống ném đất, đá lên tàu. Các giải pháp này bao gồm phối hợp với địa phương, cơ quan chức năng, các đơn vị truyền thông để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ký cam kết và xử lý nghiêm tình trạng ném đất, đá lên tàu tại những khu vực thường xảy ra.

Trước thực trạng ném đá lên tàu ngày càng gia tăng, nhiều chuyên gia và người dân cho rằng cần có chế tài nghiêm khắc hơn để răn đe hành vi này. Họ đề xuất tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường sắt, lắp đặt camera giám sát và xử phạt nặng đối với những cá nhân có hành vi ném đất, đá lên tàu.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác giáo dục ý thức cho thanh thiếu niên, đặc biệt là những em đang sinh sống tại các khu vực gần đường sắt. Việc tuyên truyền về những hậu quả nghiêm trọng của hành vi ném đá lên tàu là vô cùng cần thiết để ngăn ngừa những trường hợp đáng tiếc xảy ra trong tương lai.