Nâng cao đời sống công nhân, người lao động: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vào cuộc

Đời sống của công nhân, người lao động còn nhiều khó khăn do lương, thu nhập thấp. Cử tri tỉnh Long An kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có chính sách hỗ trợ, cải thiện mức sống. Bộ đã triển khai nhiều biện pháp, bao gồm tăng lương tối thiểu, cải thiện việc làm và hỗ trợ người lao động.

Nâng cao đời sống công nhân, người lao động: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vào cuộc

Nâng cao đời sống công nhân, người lao động: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vào cuộc

Đời sống của công nhân, người lao động hiện nay gặp nhiều khó khăn khi tiền lương, thu nhập còn thấp, thường xuyên phải tăng ca để trang trải các khoản chi phí sinh hoạt. Trước thực trạng này, cử tri tỉnh Long An đã kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) xây dựng những chính sách cụ thể để hỗ trợ, nâng cao mức sống cho đối tượng này.

Để giải quyết khó khăn của công nhân, người lao động, Bộ LĐ-TB&XH đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có việc tăng cường kết nối việc làm. Bộ phối hợp với các địa phương tổ chức các phiên giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, giúp họ chuyển đổi nghề nghiệp, tiếp cận việc làm có thu nhập cao hơn.

Bên cạnh đó, Bộ cũng phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng chính sách hỗ trợ người lao động, với mức hỗ trợ từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với đoàn viên công đoàn và từ 700.000 đồng đến 2,1 triệu đồng đối với người lao động không là đoàn viên công đoàn.

Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH cũng đã phối hợp với các thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia khuyến nghị Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động, vừa không tác động lớn đến khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Từ ngày 1/7, Chính phủ đã điều chỉnh tăng lương tối thiểu theo tháng 6%, với các mức: vùng I là 4,96 triệu đồng, vùng II là 4,41 triệu đồng, vùng III là 3,86 triệu đồng, vùng IV là 3,45 triệu đồng. Mức điều chỉnh tiền lương tối thiểu này đã bảo đảm mức sống tối thiểu và cải thiện hơn cho người lao động.

Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục chỉ đạo các cơ quan lao động tại địa phương theo dõi tình hình lao động, việc làm, cung - cầu lao động, kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ cho người lao động.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phân tích, đánh giá tình hình thị trường lao động, việc làm, đời sống của người lao động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực tế, Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với các thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia tiếp tục nghiên cứu, khuyến nghị Chính phủ có những quy định tăng lương tối thiểu phù hợp với từng thời kỳ.

Những chính sách, biện pháp của Bộ LĐ-TB&XH được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao mức sống, cải thiện đời sống của công nhân, người lao động, giúp họ an tâm làm việc, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.