Nâng cao Hiệu quả Chương trình Hỗ trợ Người lao động Nghèo Đi làm việc ở Nước ngoài

Hội nghị do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tại Quảng Nam nhằm đánh giá tình hình thực hiện Chương trình Hỗ trợ tại 33 huyện nghèo thuộc các vùng khó khăn. Hội nghị thảo luận về các giải pháp tối ưu hóa hoạt động, tạo cơ hội thoát nghèo bền vững cho người lao động.

Nâng cao Hiệu quả Chương trình Hỗ trợ Người lao động Nghèo Đi làm việc ở Nước ngoài

Nâng cao Hiệu quả Chương trình Hỗ trợ Người lao động Nghèo Đi làm việc ở Nước ngoài

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) khẳng định đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là một chủ trương đúng đắn. Hoạt động này mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp người lao động tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kiến thức chuyên môn mà còn góp phần vào công tác tạo việc làm, tăng thu nhập và phát triển kinh tế của gia đình.

Nhiều gia đình đã thoát nghèo, tạo ra công ăn việc làm cho chính họ và cộng đồng, vươn lên làm giàu nhờ vào cơ hội đi làm việc ở nước ngoài. Đây là một kênh hiệu quả để giảm nghèo bền vững, đặc biệt đối với người lao động tại các huyện nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã bãi ngang ven biển hải đảo.

Nâng cao Hiệu quả Chương trình Hỗ trợ Người lao động Nghèo Đi làm việc ở Nước ngoài

Nâng cao Hiệu quả Chương trình Hỗ trợ Người lao động Nghèo Đi làm việc ở Nước ngoài

Trong nhiều năm qua, Bộ LĐ-TB&XH đã chủ động xây dựng các chính sách và triển khai các chương trình, hoạt động thúc đẩy đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó có Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022.

Chương trình này hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động, tạo điều kiện tiếp cận thông tin về thị trường lao động nước ngoài, đồng thời hỗ trợ tài chính và chính sách ưu đãi để khuyến khích người lao động tham gia. Đến nay, đã có hơn 3.800 người lao động được đào tạo nghề và gần 5.200 lao động tiếp cận các chính sách, thủ tục đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những giải pháp để khuyến khích người lao động, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên thuộc huyện nghèo tích cực tham gia hoạt động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Các giải pháp được đưa ra bao gồm:

* Tuyên truyền về lợi ích của việc đi làm việc nước ngoài

* Hỗ trợ đào tạo nghề và nâng cao trình độ ngoại ngữ

* Cung cấp thông tin kịp thời về thị trường lao động nước ngoài

* Áp dụng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ tài chính

* Tăng cường công tác liên kết với các doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài

Trung tâm Lao động Ngoài nước đã báo cáo về các chương trình hỗ trợ người lao động thuộc huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, bao gồm:

* Tư vấn và hướng dẫn người lao động về các thủ tục cần thiết

* Hỗ trợ đào tạo ngôn ngữ và văn hóa

* Hỗ trợ người lao động sau khi về nước thông qua các chương trình tái hòa nhập cộng đồng

Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng đã đưa ra các chính sách tín dụng ưu đãi cho người lao động vay để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Các chính sách này có lãi suất thấp, thời gian trả nợ dài và nhiều ưu đãi khác. Hiện nay, dư nợ cho vay đối với người lao động là các đối tượng chính sách tại huyện nghèo đã đạt hơn 184 tỷ đồng.

Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện công tác hỗ trợ người lao động tại các huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần tạo ra định hướng, chính sách và cách thức triển khai chương trình trong giai đoạn tới. Các giải pháp tối ưu hóa hoạt động sẽ được thực hiện để tạo cơ hội thoát nghèo bền vững cho người lao động, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.