Nâng cao năng suất lao động: Vấn đề sống còn, mục tiêu chiến lược của Việt Nam

Trong gần 40 năm đổi mới và hội nhập, năng suất lao động của Việt Nam đã tăng trưởng tích cực và liên tục. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức đặt ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nâng cao năng suất lao động trở thành vấn đề sống còn đối với Việt Nam, yêu cầu toàn xã hội chung tay thực hiện 3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá.

Nâng cao năng suất lao động: Vấn đề sống còn, mục tiêu chiến lược của Việt Nam

Năng suất lao động là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp phản ánh hiệu quả sản xuất của một nền kinh tế. Đây là một thước đo quan trọng để so sánh trình độ phát triển giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong suốt gần 40 năm đổi mới và hội nhập, năng suất lao động của Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo Tổng cục Thống kê, trong khoảng 10 năm qua, năng suất lao động của Việt Nam đã tăng 2,7 lần, từ 70 triệu đồng/lao động (năm 2011) lên 188,7 triệu đồng/lao động (năm 2023). Mức tăng này cao hơn so với khu vực. Năng suất lao động của Việt Nam cũng đang thu hẹp dần khoảng cách với các nước trong khu vực.

Nâng cao năng suất lao động: Vấn đề sống còn, mục tiêu chiến lược của Việt Nam

Tăng năng suất lao động đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thu nhập bình quân của người lao động trong quý I năm 2023 đạt 7,6 triệu đồng, tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Mặc dù có sự cải thiện, năng suất lao động của Việt Nam vẫn còn ở mức thấp so với các nước trong khu vực. Trong giai đoạn 2021-2023, tỷ lệ tăng năng suất lao động thấp hơn mục tiêu đề ra (5,5%/năm).

Nâng cao năng suất lao động: Vấn đề sống còn, mục tiêu chiến lược của Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, nâng cao năng suất lao động trở thành vấn đề sống còn đối với Việt Nam. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và khoa học công nghệ phát triển bùng nổ đòi hỏi Việt Nam phải thích ứng và đổi mới.

Thủ tướng yêu cầu toàn xã hội chung tay thực hiện 3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá để góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động.

Nâng cao năng suất lao động: Vấn đề sống còn, mục tiêu chiến lược của Việt Nam

Các cấp chính quyền, cơ quan và đoàn thể cần tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như:

* Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, coi đây là nền tảng để tăng năng suất lao động.

* Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược về thể chế, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực gắn với khoa học công nghệ.

* Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và dạy nghề, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao.

* Chuyển đổi cơ cấu lao động từ phi chính thức sang chính thức, từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ.

* Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao tỷ trọng các khu vực công nghiệp và dịch vụ.

* Chăm lo, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động về đãi ngộ, tiền lương, phúc lợi xã hội.

Thủ tướng kỳ vọng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát huy vai trò đại diện, tham gia quản lý xã hội, thúc đẩy đối thoại chính sách về tăng năng suất lao động. Công đoàn phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất chương trình hỗ trợ, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho người lao động.

Nâng cao năng suất lao động là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và mang tính chiến lược lâu dài. Thủ tướng tin tưởng rằng, với sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội, Việt Nam có thể thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.