Nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn: EVNHCMC triển khai đồng bộ các giải pháp

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, EVNHCMC đã và đang đầu tư phát triển hệ thống lưới điện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn điện, EVNHCMC cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong người dân.

Nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn: EVNHCMC triển khai đồng bộ các giải pháp

Hệ thống lưới điện Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng được đầu tư và phát triển để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, sinh hoạt, sản xuất của người dân. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro gây tai nạn, cháy nổ trong quá trình sử dụng điện. Do đó, EVNHCMC luôn xác định công tác đảm bảo an toàn điện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Với mục tiêu đảm bảo an toàn điện, EVNHCMC đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường quản lý sử dụng điện an toàn trong sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh từ năm 2024. Trong đó, EVNHCMC chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, đánh giá tình trạng sử dụng điện và tư vấn, cải tạo hệ thống điện trong gia đình.

Nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn: EVNHCMC triển khai đồng bộ các giải pháp

Đến nay, EVNHCMC đã thực hiện khảo sát và tư vấn an toàn điện cho hơn 31.674 hộ gia đình trong tổng số mục tiêu 72.000 hộ gia đình sẽ được cải tạo trong năm 2024. Đối tượng được hướng đến là các hộ gia đình nằm trong khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao, khu phố có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, liền kề chợ, khu vực dân cư cũ và chung cư cũ.

Trong quá trình khảo sát, các hộ gia đình được tư vấn trực tiếp, phát tài liệu hướng dẫn kiến thức sử dụng điện an toàn, sổ tay phòng cháy chữa cháy điện gia đình và cẩm nang an toàn sử dụng điện. Các nội dung cơ bản từ các tài liệu này cũng được gửi đến chính quyền địa phương, đài truyền thanh để tuyên truyền đến người dân trên địa bàn.

Nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn: EVNHCMC triển khai đồng bộ các giải pháp

Công ty Điện lực Củ Chi (EVNHCMC) phối hợp chặt chẽ với chính quyền huyện Củ Chi để triển khai khảo sát, tư vấn an toàn điện cho các hộ dân trên địa bàn. Đến nay, EVNHCMC đã hoàn thành khảo sát và tư vấn cho hơn 3.400 hộ dân tại 17 xã, thị trấn. Số hộ gia đình còn lại dự kiến hoàn tất vào tháng 6.

Chính quyền xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi đã tích cực phối hợp với EVNHCMC trong công tác tuyên truyền, tư vấn cho người dân về sử dụng điện an toàn. Những hoạt động này không chỉ nâng cao ý thức người dân mà còn góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn điện trong nhân dân.

Nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn: EVNHCMC triển khai đồng bộ các giải pháp

Đối với các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo, nếu hệ thống điện trong nhà không đảm bảo an toàn, EVNHCMC sẽ huy động nguồn lực nội bộ, thông qua Đoàn Thanh niên của đơn vị, để triển khai chương trình "Nguồn sáng an toàn - văn minh - tiết kiệm, vì an sinh xã hội", sửa chữa điện miễn phí cho các hộ này. Dự kiến chương trình sẽ được triển khai cho khoảng 500 hộ trong năm 2024.

Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, ông Bùi Trung Kiên, khuyến cáo người dân nên liên hệ ngành điện khi có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến hệ thống điện trong nhà để được hướng dẫn xử lý an toàn. Không nên tự ý trèo lên trụ điện để sửa chữa hoặc sử dụng các sản phẩm không có thương hiệu, không uy tín.

Nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn: EVNHCMC triển khai đồng bộ các giải pháp

Bên cạnh công tác tuyên truyền của các cơ quan chức năng, cần sự phối hợp thực hiện, nâng cao ý thức từ phía người dân. EVNHCMC luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng giải đáp thắc mắc, giải thích về kỹ thuật và an toàn điện. Người dân có thể theo dõi các chương trình tuyên truyền qua báo đài, ứng dụng EVNHCMC CSKH và mạng xã hội.

Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào mùa mưa bão nên EVNHCMC cũng triển khai tuyên truyền đến người dân các biện pháp đảm bảo an toàn điện trong thời điểm này. Người dân nên ngắt nguồn điện nếu khu vực nhà bị ngập nước hoặc các thiết bị điện bị ướt để tránh chập cháy và tai nạn. Tổ chức sắp xếp hệ thống điện cao hơn mực nước ngập và lắp đặt các thiết bị chống rò điện phù hợp. Đặc biệt, người dân cần cắt nguồn điện cho các thiết bị ngoài trời khi trời mưa to, gió lớn và thông báo cho ngành điện, chính quyền địa phương khi phát hiện sự cố điện.