Nâng mức phạt sử dụng CCCD giả, thế chấp cầm cố CCCD lên 4-6 triệu đồng

Bộ Công an đã đề xuất mức phạt mới đối với các hành vi vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng thẻ CCCD, thẻ căn cước, hoặc căn cước điện tử. Trong đó, đáng chú ý là mức phạt lên tới 4-6 triệu đồng đối với việc thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố, mua bán CCCD giả.

Nâng mức phạt sử dụng CCCD giả, thế chấp cầm cố CCCD lên 4-6 triệu đồng

Nâng mức phạt sử dụng CCCD giả, thế chấp cầm cố CCCD lên 4-6 triệu đồng

Bộ Công an hiện đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình. Theo dự thảo, Bộ Công an đề xuất thay đổi nhiều mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về cấp, quản lý và sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD), thẻ căn cước hoặc căn cước điện tử.

Theo dự thảo, hành vi thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố; mua bán, thuê, cho thuê hoặc sử dụng CCCD giả sẽ bị xử phạt ở mức từ 4 đến 6 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với các hành vi không thực hiện đúng quy định về cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước; cấp căn cước điện tử; không nộp lại thẻ CCCD, thẻ căn cước hoặc giấy chứng nhận căn cước cho các cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, dự thảo còn đề xuất mức phạt tương tự đối với các hành vi làm giả thẻ CCCD, thẻ căn cước, căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước, giấy xác nhận thông tin số CMND 9 số với số định danh cá nhân, giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số định danh cá nhân đã xác lập lại, nhưng không cấu thành tội hình sự.

Dự thảo cũng quy định mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi không xuất trình thẻ CCCD, thẻ căn cước hoặc căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước hoặc giấy xác nhận thông tin số CMND 9 số với số định danh cá nhân, giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số định danh cá nhân đã xác lập lại khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

Đối với hành vi chiếm đoạt, sử dụng thẻ CCCD, thẻ căn cước, căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước, giấy xác nhận thông tin số CMND 9 số với số định danh cá nhân, giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số định danh cá nhân đã xác lập lại, dự thảo đề xuất mức phạt từ 1 đến 2 triệu đồng.

Hành vi tẩy xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung của thẻ CCCD, thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước, giấy xác nhận thông tin số CMND 9 số với số định danh cá nhân, giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số định danh cá nhân đã xác lập lại cũng sẽ bị xử phạt từ 1 đến 2 triệu đồng.

Ngoài ra, dự thảo còn quy định mức phạt từ 2 đến 4 triệu đồng đối với các hành vi làm giả, sử dụng giấy tờ, tài liệu, dữ liệu giả; cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp thẻ CCCD, thẻ căn cước, căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước, giấy xác nhận thông tin số CMND 9 số với số định danh cá nhân, giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số định danh cá nhân đã xác lập.

Điểm mới trong dự thảo là Bộ Công an đề xuất bãi bỏ quy định xử phạt đối với các hành vi liên quan đến xuất trình và sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nhằm phù hợp với các quy định hiện hành về những giấy tờ này.

Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021 đang trong quá trình lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành và người dân. Sau khi hoàn thiện, dự thảo sẽ được trình Chính phủ ban hành.