Nắng nóng cực đoan: Nhiệt độ 'nóng chảy' cả nước, quật ngã cuộc sống thường nhật

Sóng nhiệt kinh hoàng với nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C đang hoành hành khắp Việt Nam, khiến cuộc sống của người dân rơi vào cảnh đảo lộn, chịu đựng dưới sức nóng gay gắt chưa từng có.

Nắng nóng cực đoan: Nhiệt độ 'nóng chảy' cả nước, quật ngã cuộc sống thường nhật

Đợt nắng nóng khắc nghiệt với cường độ chưa từng thấy đã bao trùm toàn bộ Việt Nam trong nhiều tuần trở lại đây. Nhiệt độ tăng cao kỷ lục, chạm ngưỡng 40 độ C thậm chí hơn tại nhiều khu vực, khiến cuộc sống thường nhật của người dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

Từ Bắc vào Nam, nhiệt độ như "nóng chảy", khiến các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ đều "lò lửa". Các đô thị trở nên ngột ngạt, khó thở khi nhiệt độ ngoài trời vượt ngưỡng 40 độ C vào ban ngày, còn ban đêm cũng không dễ chịu hơn với nhiệt độ chỉ giảm xuống chút ít.

Nắng nóng gay gắt kéo theo những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Người dân dễ bị say nắng, mất nước, thậm chí tử vong nếu không có biện pháp bảo vệ sức khỏe phù hợp. Trường hợp của một người đàn ông 65 tuổi ở Hà Nội tử vong vì say nắng là lời cảnh tỉnh cho mọi người về mức độ nguy hiểm của nắng nóng.

Ngoài ra, nắng nóng còn khiến giao thông gặp nhiều khó khăn. Đường nhựa nóng chảy, các phương tiện di chuyển chậm chạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Các chuyến bay cũng bị ảnh hưởng khi nhiệt độ đường băng quá cao, khiến một số chuyến bay phải hoãn hoặc hủy.

Nông nghiệp cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ nắng nóng. Cây trồng héo úa, chết cháy do thiếu nước và nhiệt độ cao. Bất chấp những nỗ lực tưới tiêu, nhiều cánh đồng lúa, rau màu bị thiệt hại, khiến người nông dân mất mùa, thiệt hại về kinh tế.

Để đối phó với nắng nóng, người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài vào khung giờ cao điểm ban ngày. Nếu phải ra ngoài, cần đội mũ, mặc quần áo sáng màu, che chắn cẩn thận và uống nhiều nước. Ngoài ra, mọi người cũng cần tăng cường sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt, đi tắm thường xuyên để giải nhiệt.

Các cơ quan chức năng cũng đã triển khai nhiều biện pháp chống nắng nóng, bao gồm tăng cường phun nước trên đường phố, lắp đặt các trạm làm mát tại các khu vực đông người. Tuy nhiên, người dân cũng cần chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và người thân, đồng thời hạn chế các hoạt động ngoài trời vào thời điểm nắng nóng gay gắt nhất.

Với dự báo nắng nóng sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới, người dân cần cảnh giác và áp dụng các biện pháp phòng ngừa để tránh những hậu quả đáng tiếc. Sức khỏe con người và sự an toàn của xã hội là ưu tiên hàng đầu trong thời tiết khắc nghiệt như hiện nay.