Nắng nóng và bão lũ dự báo kéo dài tại Việt Nam

Nắng nóng sẽ gay gắt hơn trong tháng 7 miền Bắc, trong khi mưa bão diễn biến phức tạp hơn, đe dọa đến sinh hoạt và sản xuất.

Nắng nóng và bão lũ dự báo kéo dài tại Việt Nam

Nắng nóng và bão lũ dự báo kéo dài tại Việt Nam

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo nắng nóng sẽ tập trung chính trong tháng 7 tại miền Bắc, với nhiệt độ cao hơn nhiều so với trung bình nhiều năm. Hiện tượng nắng nóng gay gắt sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt và các hoạt động sản xuất, đồng thời tăng nguy cơ xảy ra các bệnh về tim mạch và hô hấp.

Từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2024, Biển Đông dự báo sẽ xuất hiện từ 5 đến 7 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó khoảng 2 đến 3 cơn đổ bộ vào đất liền. Số lượng bão này gần bằng mức trung bình nhiều năm, tuy nhiên thời điểm và cường độ bão sẽ khó dự đoán hơn. Đáng chú ý, có khả năng bão sẽ hình thành ngay trên khu vực Biển Đông.

Theo nhận định của các chuyên gia, từ tháng 10 đến tháng 12, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng tập trung tại miền Trung. Trong thời gian này, Biển Đông có thể đón từ 4 đến 6 cơn bão, với khoảng 2 đến 3 cơn đổ bộ vào đất liền. Đặc biệt, nửa cuối năm sẽ chứng kiến sự gia tăng của bão hình thành trực tiếp trên Biển Đông.

Khu vực Trung Bộ sẽ phải đối mặt với tình trạng khô hạn kéo dài đến tháng 8 năm 2024. Trong khi đó, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh hơn bình thường tại Tây Nguyên và Nam Bộ, có thể gây ra gió mạnh và sóng lớn, ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải tại Biển Đông.

Nắng nóng và mưa bão sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vụ mùa. Hạn hán kéo dài có thể làm giảm năng suất cây trồng, trong khi mưa lớn và gió mạnh có thể làm hư hại tài sản, hoa màu và gây ngập úng. Mưa lớn, dông, lốc, sét cũng có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng, gây ra các bệnh về da liễu, hô hấp và tim mạch.

Để đối phó với nắng nóng và mưa bão, người dân và chính quyền địa phương cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

* Chủ động theo dõi thông tin dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai.

* Tiết kiệm năng lượng, uống nhiều nước và tránh ra ngoài vào giờ cao điểm nắng nóng.

* Chuẩn bị các phương án phòng chống bão lũ, bao gồm gia cố nhà cửa, chuẩn bị lương thực và thuốc men.

* Hạn chế đi lại trong những ngày mưa bão, đặc biệt là ở những vùng thấp trũng và khu vực có nguy cơ sạt lở đất.

* Thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của chính quyền về ứng phó với thiên tai.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nắng nóng và mưa bão dự báo sẽ trở nên gay gắt hơn trong tương lai. Do đó, cần tăng cường đầu tư vào hệ thống dự báo, cảnh báo sớm và các biện pháp ứng phó với thiên tai. Bên cạnh đó, cần thực hiện các chính sách giảm phát thải khí nhà kính để hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến thời tiết và môi trường.