Nên xếp lương nhà giáo cao nhất? Ý kiến trái chiều từ độc giả

Bộ GD-ĐT đề xuất xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp, tuy nhiên nhiều độc giả bày tỏ quan điểm trái chiều, cho rằng có nhiều ngành nghề vất vả hơn chưa được trả lương tương xứng.

Nên xếp lương nhà giáo cao nhất? Ý kiến trái chiều từ độc giả

Dù có quan điểm cho rằng nghề giáo không vất vả bằng nhiều ngành nghề khác, nhiều giáo viên khẳng định họ không được nghỉ ngơi hoàn toàn trong 3 tháng hè. Ngoài việc tham gia các kỳ thi như tốt nghiệp THPT, tuyển sinh lớp 10, họ còn phải tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn để chuẩn bị cho năm học mới.

Nên xếp lương nhà giáo cao nhất? Ý kiến trái chiều từ độc giả

Ngoài giờ lên lớp, giáo viên còn phải soạn giáo án, chấm bài, tham gia các hoạt động chuyên môn như sáng kiến kinh nghiệm, đội tuyển học sinh giỏi. Nhiều giáo viên còn phải gánh thêm "trọng trách" như tập huấn cho đồng nghiệp, làm cộng tác viên ngân hàng đề thi, khiến thời gian làm việc của họ tăng lên đáng kể.

Trong khi đó, nhiều độc giả cho rằng mức lương của giáo viên hiện nay đã tương xứng với công sức họ bỏ ra. Họ chỉ ra rằng, sau nhiều lần điều chỉnh lương, nghề giáo không còn thấp hơn các ngành nghề công chức khác. Thậm chí, tính về giá lương trên mỗi giờ làm việc, nghề giáo có khi còn cao hơn nhiều ngành nghề khác.

Nên xếp lương nhà giáo cao nhất? Ý kiến trái chiều từ độc giả

Hơn nữa, giáo viên ở nước ngoài không phải là nghề được trả lương cao nhất. Điều này chứng tỏ rằng, việc trả lương cao cho giáo viên không phải là tiêu chuẩn chung trên toàn thế giới.

Độc giả Khải Quang cho rằng, không nên xếp lương giáo viên cao nhất vì nghề nào cũng có đặc thù khó khăn, vất vả riêng. Ông lấy ví dụ về các kỹ sư xây dựng, công an, quân đội phải làm việc trong điều kiện nắng mưa khắc nghiệt.

Tương tự, độc giả Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Ngọc Yến đều cho rằng, nhiều ngành nghề khác như y tế, xây dựng, công nghiệp... có mức độ vất vả, nguy hiểm cao hơn nghề giáo. Họ phải trực 24/24, tiếp xúc với nhiều nguy cơ bệnh tật.

Hơn nữa, sinh viên ngành Sư phạm được miễn học phí 4 năm đã là một sự ưu ái. Giáo viên còn được nghỉ cuối tuần và 3 tháng hè, trong khi nhiều ngành nghề khác không có được những đặc quyền này.

Việc xếp lương giáo viên ở mức cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp vẫn là một đề xuất gây nhiều tranh cãi. Trong khi một số người cho rằng giáo viên xứng đáng được hưởng mức lương cao hơn, thì nhiều ý kiến khác lại phản đối, cho rằng có nhiều ngành nghề vất vả hơn chưa được trả lương tương xứng.

Để đưa ra quyết định đúng đắn, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng mức độ khó khăn, vất vả của các ngành nghề khác nhau. Việc trả lương cao cho giáo viên chỉ nên áp dụng ở những vùng sâu, vùng xa, nơi thiếu hụt nguồn nhân lực giáo dục.