Nét độc đáo về các thành phố trực thuộc tỉnh tại Việt Nam

Việt Nam tự hào sở hữu một hệ thống hành chính đa dạng, bao gồm các thành phố trực thuộc tỉnh với nhiều đặc điểm độc đáo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những thông tin thú vị về các thành phố này, từ thành phố nhỏ nhất đến tỉnh có nhiều thành phố trực thuộc nhất, đồng thời tìm hiểu các tiêu chuẩn cần thiết để thành lập một thành phố trực thuộc tỉnh.

Nét độc đáo về các thành phố trực thuộc tỉnh tại Việt Nam

### **Thành phố nhỏ nhất Việt Nam**

Thành phố Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa hiện giữ kỷ lục là thành phố trực thuộc tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước, chỉ với 44,94 km vuông. Sầm Sơn được thành lập vào năm 2017 trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của thị xã Sầm Sơn, cách trung tâm tỉnh khoảng 16 km về phía Đông và cách thủ đô Hà Nội 176 km về phía Đông Nam. Với dân số hơn 129.800 người theo thống kê năm 2022, nền kinh tế của Sầm Sơn chủ yếu dựa vào ngành dịch vụ và du lịch, đặc biệt là du lịch biển.

### **Sầm Sơn và ngọn núi Trường Lệ**

Tên của thành phố và bãi biển Sầm Sơn được lấy cảm hứng từ núi Sầm, hay còn gọi là núi Trường Lệ. Đây là một dãy gồm 16 ngọn núi với diện tích khoảng 150 ha. Ngọn cao nhất trong dãy là Hòn Kèo, với độ cao 84,7 m so với mực nước biển. Năm 1962, khu vực Sầm Sơn bao gồm dãy Trường Lệ, hòn Trống Mái, đền Cô Tiên, đền Độc Cước và đền Tô Hiến Thành được công nhận là Di tích cấp Quốc gia.

### **Thanh Hóa và các thành phố trực thuộc**

Ngoài thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa còn có thêm thành phố Thanh Hóa với diện tích gấp gần 5 lần Sầm Sơn, đạt 145,35 km vuông. Đây là trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa xã hội của tỉnh, với dân số hơn 507.000 người. Thanh Hóa có tổng cộng 27 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 2 thành phố, 2 thị xã và 23 huyện.

### **Tỉnh có thành phố trực thuộc mới nhất**

Tỉnh Đắk Nông có thành phố trực thuộc mới nhất cả nước, là thành phố Gia Nghĩa, được thành lập vào tháng 12/2019. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bình Dương dẫn đầu về số lượng thành phố trực thuộc, với 5 thành phố: Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên và Bến Cát.

### **Tiêu chuẩn thành lập thành phố trực thuộc tỉnh**

Theo Điều 5 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13, thành phố trực thuộc tỉnh cần đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định, bao gồm:

- Quy mô dân số từ 150.000 người trở lên.

- Số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc từ 10 đơn vị trở lên.

- Tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cấp xã từ 65% trở lên.

- Thu nhập bình quân đầu người gấp 1,05 lần thu nhập trung bình cả nước.

- Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt bình quân của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.