Ngàn du khách lênh đênh trên biển do tàu không cập cảng

Hơn 2.000 du khách đang mắc kẹt trên biển do triều xuống thấp khiến tàu không thể cập cảng Vân Đồn - Quan Lạn, Quảng Ninh. Tình trạng này đã diễn ra nhiều ngày, gây bức xúc cho các chủ tàu và du khách.

Ngàn du khách lênh đênh trên biển do tàu không cập cảng

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn, Quảng Ninh, hiện đang có hàng nghìn du khách phải lênh đênh trên biển vì tàu của họ không cập được cảng do thủy triều xuống thấp. Tình trạng này đã diễn ra nhiều ngày qua, trong khi lượng khách đổ về các đảo tăng cao.

Theo các chủ hãng tàu, không chỉ khách từ đất liền ra đảo không cập được cảng mà trên đảo cũng đang có khoảng 2.000 khách đang muốn về đất liền nhưng không có tàu. Triều cường xuống thấp khiến các tàu vận chuyển khách không vào được bến cập tàu xã đảo Quan Lạn.

Ngàn du khách lênh đênh trên biển do tàu không cập cảng

Tình trạng này đã diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động du lịch của tuyến Vân Đồn - Quan Lạn. Các chủ tàu cho biết, mỗi khi triều kiệt, họ được phép cập cảng Con Quy, thôn Sơn Hào, xã Quan Lạn. Tuy nhiên, cảng này đã hết hạn giấy phép hoạt động.

Cảng Con Quy là cảng nước sâu, có thể hoạt động bình thường dù triều xuống thấp. Trong khi đó, cảng chính Quan Lạn lại bị cạn dòng, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cảng khi thủy triều xuống.

Ngàn du khách lênh đênh trên biển do tàu không cập cảng

Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết, đơn vị sẽ nắm lại tình hình và báo cáo lên Sở Giao thông Vận tải để xin ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, các chủ tàu cho biết, với con nước hiện tại, sớm nhất cũng phải gần 12h trưa nay các tàu mới có thể cập cảng Quan Lạn.

Trong khi đó, du khách đang phải chờ đợi trên tàu trong nhiều giờ để được cập cảng. "Dịp nghỉ lễ du khách ra đảo rất đông nhưng gặp tình trạng này chúng tôi cũng không dám nhận thêm khách vì để cập được cảng ít nhất khách phải lênh đênh gần 3 tiếng trên biển để chờ triều lên", chủ một hãng tàu khách chia sẻ.

Ngàn du khách lênh đênh trên biển do tàu không cập cảng

Ngoài việc ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, tình trạng triều cường xuống thấp cũng gây khó khăn cho người dân sinh sống trên đảo Quan Lạn. Họ không thể vận chuyển lương thực, thực phẩm, vật tư từ đất liền ra đảo, dẫn đến tình trạng thiếu hụt.

Để giải quyết vấn đề này, các chủ tàu đề nghị chính quyền địa phương có giải pháp lâu dài. Họ đề xuất nâng cấp cảng chính Quan Lạn, xây dựng thêm cầu cảng hoặc nạo vét luồng vào cảng để đảm bảo tàu thuyền có thể ra vào cảng an toàn trong mọi thời điểm.

Cũng theo các chủ tàu, cần có quy định rõ ràng về thời gian đóng, mở cảng phụ Con Quy để đảm bảo hoạt động vận chuyển khách được thông suốt, tránh tình trạng du khách phải lênh đênh trên biển nhiều giờ đồng hồ.

Tình trạng tàu không cập được cảng do triều xuống thấp cần được giải quyết dứt điểm để đảm bảo an toàn cho du khách, thúc đẩy hoạt động du lịch và tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống của người dân trên đảo Quan Lạn.