Ngân hàng Đức đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường 34 tỷ đồng vì cho thôi việc trái luật

Một cựu nhân viên của Deutsche Bank AG chi nhánh TP.HCM đã đệ đơn kiện đòi bồi thường lên tới 34 tỷ đồng, cáo buộc ngân hàng đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động một cách bất hợp pháp.

Ngân hàng Đức đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường 34 tỷ đồng vì cho thôi việc trái luật

Ngân hàng Đức đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường 34 tỷ đồng vì cho thôi việc trái luật

Bà Vũ Thị Ngọc Tú, 43 tuổi, nguyên là Trợ lý Phó Chủ tịch phòng Dịch vụ Lưu ký Chứng khoán tại Deutsche Bank AG chi nhánh TP.HCM. Sau 14 năm làm việc, bà Tú bị cho thôi việc vào tháng 2/2021 theo lý do tái cơ cấu doanh nghiệp, cắt giảm chi phí.

Bà Tú cho rằng việc thôi việc này là trái luật và Deutsche Bank đã không tuân thủ các thủ tục theo quy định pháp luật. Do đó, bà khởi kiện yêu cầu ngân hàng bồi thường 3,6 tỷ đồng cho những ngày không làm việc và 34 tỷ đồng tiền tổn thất danh dự, uy tín và tinh thần.

Ngân hàng Deutsche Bank khẳng định việc tái cơ cấu là có thật và được thực hiện theo đúng quy trình pháp luật. Ngân hàng đã xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo đúng quy định, đồng thời cũng đã báo trước cho bà Tú về việc chấm dứt hợp đồng.

Đại diện ngân hàng cho biết, sau khi tái cơ cấu, vị trí cũ của bà Tú không còn tồn tại và cũng không tuyển người mới. Ngân hàng cũng đưa ra quan điểm rằng bà Tú không có tài liệu chứng minh việc bị thiệt hại trên thực tế.

Tháng 9/2022, TAND quận 1 đã xét xử sơ thẩm vụ án và bác toàn bộ đơn khởi kiện của bà Tú. Tuy nhiên, bà Tú đã kháng cáo và vụ án được chuyển lên TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Deutsche Bank đề nghị chi trả cho bà Tú 10 tháng lương (hơn 1 tỷ đồng) để thể hiện thiện chí. Tuy nhiên, bà Tú không đồng ý với đề nghị này và tiếp tục giữ nguyên quan điểm kháng cáo.

Bà Tú cho rằng việc tái cơ cấu chỉ là lý do ngụy tạo để chèn ép bà. Bà cũng khẳng định văn bản thông báo của ngân hàng mẹ đã bị dịch sai, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Sau một buổi làm việc, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để các đương sự nộp tài liệu về lương, công việc, chức vụ của bà Tú tại thời điểm nghỉ việc. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 29/8 để làm rõ thêm các vấn đề có liên quan.

Vụ kiện này đang thu hút sự quan tâm của dư luận, đặt ra nhiều câu hỏi về quyền lợi của người lao động trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp. Kết quả của phiên tòa phúc thẩm sẽ là tiền lệ quan trọng cho các vụ kiện tương tự trong tương lai.