Ngân hàng Nhà nước lựa chọn ngẫu nhiên 58 cán bộ xác minh tài sản, thu nhập năm 2023

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tiến hành bốc thăm lựa chọn 58 cán bộ tại 21 đơn vị để xác minh tài sản, thu nhập năm nay. Mục đích của hoạt động này là đánh giá, ngăn ngừa và xử lý việc kê khai, giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực của cán bộ.

Ngân hàng Nhà nước lựa chọn ngẫu nhiên 58 cán bộ xác minh tài sản, thu nhập năm 2023

Năm 2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã lựa chọn ngẫu nhiên 58 cán bộ có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hàng năm năm 2022 để thực hiện xác minh tài sản, thu nhập. Danh sách bao gồm các cán bộ công tác tại Ngân hàng Nhà nước trung ương, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, cũng như một số ngân hàng thương mại như Vietinbank, Oceanbank và Agribank.

Theo quy định, số lượng người được lựa chọn ngẫu nhiên để xác minh tài sản phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh.

Việc xác minh tài sản, thu nhập được thực hiện theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng. Hoạt động này nhằm đánh giá và ngăn ngừa, xử lý việc kê khai, giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực của cán bộ.

Nếu cán bộ có nghĩa vụ kê khai mà giải trình nguồn gốc của tài sản thu nhập tăng thêm không trung thực, tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý theo quy định. Cụ thể, người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che giấu tài sản thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản thu nhập; không nộp bản kê khai sau 2 lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.

Trước đó, năm 2023, Ngân hàng Nhà nước cũng đã bốc thăm lựa chọn 65 cán bộ có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hàng năm năm 2022 để thực hiện xác minh tài sản, thu nhập.

Hoạt động xác minh tài sản, thu nhập là một trong những biện pháp của Ngân hàng Nhà nước nhằm tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, nâng cao tính minh bạch, công khai và trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức trong hệ thống ngân hàng.

Ngoài việc lựa chọn ngẫu nhiên để xác minh, Ngân hàng Nhà nước còn có thể kiểm tra, rà soát tài sản của cán bộ theo kế hoạch hoặc đột xuất.

Việc xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ Ngân hàng Nhà nước không chỉ giúp ngăn chặn, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực, mà còn góp phần xây dựng một hệ thống ngân hàng trong sạch, lành mạnh, phục vụ tốt hơn cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.