Ngập lụt cục bộ: Nguyên nhân từ việc che chắn cống thoát nước

Nạn ngập lụt cục bộ xảy ra ở TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương là do một số cống thoát nước bị người dân tự ý che chắn hoặc bịt kín, khiến nước mưa không thể thoát đi kịp thời.

Ngập lụt cục bộ: Nguyên nhân từ việc che chắn cống thoát nước

Ngập lụt cục bộ: Nguyên nhân từ việc che chắn cống thoát nước

Theo ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TP Bến Cát (tỉnh Bình Dương), nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngập lụt cục bộ trong thời gian qua là do một số cống thoát nước bị người dân tự ý che chắn hoặc bịt kín. Ngoài ra, do nước chảy mạnh khiến rác thải dồn ứ ở miệng cống, dẫn đến thoát nước chậm.

Có nhiều lý do khiến người dân tự ý dùng vật dụng che chắn hoặc bịt kín cống thoát nước. Đôi khi, họ làm điều này để ngăn mùi hôi từ cống thoát nước bốc lên, nhất là vào mùa mưa khi lượng nước thải tăng cao. Một số người khác thì che chắn cống để tránh côn trùng, chuột bọ trú ngụ và di chuyển vào nhà.

Việc người dân tự ý che chắn cống thoát nước có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong thời điểm mưa lớn, cống thoát nước bị che chắn sẽ không thể thoát nước kịp thời, gây ra tình trạng ngập lụt cục bộ. Nước ngập có thể làm hỏng tài sản của người dân, gây khó khăn cho giao thông và thậm chí đe dọa đến tính mạng con người.

Ngoài việc che chắn cống thoát nước, rác thải cũng là nguyên nhân khiến cống thoát nước không hoạt động hiệu quả. Rác thải, đặc biệt là các loại rác thải không phân hủy như túi ni lông, chai nhựa, vỏ đồ hộp... có thể dồn ứ ở miệng cống, làm cản trở lưu thông nước.

Ngay sau khi xảy ra tình trạng ngập lụt cục bộ, chính quyền TP Bến Cát đã vào cuộc chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, khơi thông các miệng cống thoát nước. Chủ tịch UBND TP cũng cho biết đã chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, che chắn hoặc đổ rác thải vào cống.

Để hạn chế tình trạng ngập lụt cục bộ do cống thoát nước bị che chắn hoặc bịt kín, chính quyền cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân. Người dân cần hiểu được tác hại của việc che chắn cống và không xả rác bừa bãi, góp phần bảo vệ hệ thống thoát nước đô thị.

Bên cạnh tuyên truyền, chính quyền cũng cần có biện pháp răn đe mạnh hơn đối với những hành vi vi phạm. Có thể áp dụng các mức phạt tiền nặng hơn hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp cố tình che chắn cống hoặc xả rác bừa bãi, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài các biện pháp nêu trên, chính quyền cũng cần đầu tư cải tạo, sửa chữa và xây dựng thêm hệ thống thoát nước đô thị. Nâng cấp hệ thống thoát nước sẽ giúp tăng khả năng thoát nước, giảm thiểu nguy cơ ngập lụt, đặc biệt là trong những trận mưa lớn.

Để giải quyết triệt để tình trạng ngập lụt cục bộ, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể. Mỗi đơn vị cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân.

Bên cạnh chính quyền, người dân cũng cần chủ động trong việc phòng chống ngập lụt cục bộ. Không xả rác bừa bãi, không che chắn cống thoát nước và tích cực tham gia các hoạt động dọn vệ sinh môi trường là những hành động thiết thực mà mỗi người có thể làm để chung tay xây dựng một thành phố sạch đẹp, xanh tươi.