Ngập sâu khiến người dân Hà Nội phải xin nghỉ làm

Trận ngập lịch sử tại Hà Nội sau cơn bão số 2 khiến nhiều khu vực "rốn ngập" của thành phố chìm trong biển nước. Nhiều người dân phải vật lộn với dòng nước mênh mông, thậm chí phải xin nghỉ làm để chờ đợi nước rút.

Ngập sâu khiến người dân Hà Nội phải xin nghỉ làm

Ngập sâu khiến người dân Hà Nội phải xin nghỉ làm

Hà Nội liên tục hứng chịu những cơn mưa lớn trong những ngày qua, khiến nhiều khu vực ngập nặng. Con đường gom đại lộ Thăng Long, vốn được mệnh danh là "rốn ngập" của thủ đô, một lần nữa chìm trong biển nước.

Những người dân sống tại đây phải đối mặt với cảnh ngập sâu đến ngang lưng, đi lại vô cùng khó khăn. Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, một người lao động tại một tổ chức phi chính phủ, cho biết phải mất tới 4 giờ đồng hồ để về đến chung cư nơi mình sinh sống.

Ngập sâu khiến người dân Hà Nội phải xin nghỉ làm

Ngập sâu khiến người dân Hà Nội phải xin nghỉ làm

Do nước ngập quá sâu, chị Trang đành phải dắt xe máy vượt qua dòng nước đục ngầu để về nhà. Nước dâng cao đến gần yên xe, chị phải dùng hết sức để đẩy xe ngược với dòng nước chảy tràn.

Thường thì sau những trận ngập, nước sẽ rút dần vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, đợt ngập lần này diễn biến phức tạp hơn, nước vẫn chưa rút hoàn toàn. Chị Trang đành phải báo cáo lên ban lãnh đạo đơn vị, xin nghỉ một buổi theo diện phép năm của người lao động.

Tương tự trường hợp của chị Trang, chị Đ.T.Q.T. cũng phải ngậm ngùi xin nghỉ làm do ngập lụt. Căn hộ chị có thể nhìn thấy vị trí công ty nơi chị làm việc. Mặc dù chỉ cách nhau 10 phút đi xe, nhưng chị Q.T. lại phải "bó tay" vì các hầm chui đều ngập nặng.

Chị Q.T. phải chạy dọc đại lộ Thăng Long để tìm kiếm một hầm chui không ngập, nhưng mọi nỗ lực đều vô vọng. Đường gom đại lộ Thăng Long ngập sâu, không thể đi qua. Để giải quyết tình hình, chị đành gọi người thân xuống hỗ trợ dắt xe máy qua đoạn ngập.

Đến trưa 24/7, các lối đi xung quanh khu vực chị Q.T. ở vẫn chưa rút hết. Nước vẫn ngập sâu, khiến nhiều ô tô đi qua bị chết máy phải nằm im giữa biển nước.

Chị Q.T. vô cùng lo lắng vì nhiều đầu việc vẫn đang chờ giải quyết cho kịp tiến độ. Chị vẫn liên tục theo dõi tình hình nước ngập và hy vọng nước sẽ rút sớm để có thể trở lại làm việc vào ngày hôm sau.

Những trận ngập lụt liên tiếp xảy ra tại Hà Nội cho thấy tình trạng ngập lụt tại thành phố đang ở mức báo động. Cần có những giải pháp cấp bách để giải quyết triệt để vấn đề này.

Các cơ quan chức năng cần đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước tại những khu vực thường xuyên bị ngập. Đồng thời, cần tăng cường công tác nạo vét kênh, rãnh thoát nước, tránh tình trạng bồi lắng khiến nước không thể thoát đi.

Ngoài ra, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ hệ thống thoát nước. Người dân không nên đổ rác thải, phế thải vào kênh, rãnh thoát nước, tránh gây tắc nghẽn.

Việc giải quyết tình trạng ngập lụt tại Hà Nội cần có sự chung tay của cả chính quyền và người dân. Chỉ khi có những giải pháp đồng bộ và bền vững, Hà Nội mới có thể thoát khỏi cảnh "sống chung" với ngập lụt, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân.