Ngày hội CNTT và STEM: Thắp sáng đam mê sáng tạo trong giáo dục

Ngày hội CNTT và STEM cấp thành phố năm 2024 đã trở thành một sân chơi sáng tạo, nơi học sinh Hà Nội thỏa sức thể hiện tài năng, khơi dậy niềm đam mê khoa học công nghệ và đổi mới giáo dục.

Ngày hội CNTT và STEM: Thắp sáng đam mê sáng tạo trong giáo dục

Ngày hội CNTT và STEM diễn ra với sự góp mặt của 70 gian trưng bày ấn tượng, giới thiệu những sản phẩm và giải pháp giáo dục đột phá, trong đó, gian hàng trưng bày của Phòng GD-ĐT quận Hà Đông đã để lại dấu ấn khó phai với những chú robot đặc biệt.

Học sinh quận Hà Đông đã chứng minh tài năng sáng tạo của mình bằng cách chế tạo những chú robot từ chất liệu nhựa tái chế. Dù chỉ sử dụng những vật liệu đơn giản nhưng robot nhựa này vẫn có khả năng di chuyển linh hoạt và thực hiện một số động tác phức tạp.

Kết quả này là thành quả của quá trình miệt mài làm việc trong vòng 2-3 tháng dưới sự hướng dẫn tận tình của giáo viên. Với chi phí không quá cao, các em học sinh lớp 7 đã tạo nên những chú robot độc đáo, thổi bùng ngọn lửa đam mê khoa học và kỹ thuật trong lòng các bạn trẻ.

Cùng với gian hàng của Phòng GD-ĐT quận Hà Đông, gian hàng của Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai cũng thu hút nhiều sự chú ý với những chú robot lập trình sẵn. Những chú robot này có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau hoặc được điều khiển bằng tay, tạo nên những màn trình diễn ấn tượng.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, Trần Thế Cương, Ngày hội năm nay đặc biệt nổi trội với các hoạt động đa dạng nhằm thúc đẩy giáo dục STEM trong nhà trường, cũng như tạo cơ hội cho các trường học giao lưu, học hỏi và ứng dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến.

Bên cạnh gian hàng trưng bày, Ngày hội còn tổ chức một loạt sự kiện chuyên môn, bao gồm:

* Hội thảo đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số

* Thi kỹ năng CNTT dành cho giáo viên và nhân viên

* Thi thiết kế Bài giảng điện tử, bài giảng điện tử STEM và sản phẩm CNTT

* Trưng bày sản phẩm CNTT - STEM, các giải pháp ứng dụng hướng tới mô hình trường học điện tử, lớp học thông minh

* Cổng thông tin học liệu điện tử, phần mềm ứng dụng trong dạy học, quản lý

Một trong những điểm nhấn của Ngày hội là 4 hội thảo chuyên đề về chuyển đổi số và giáo dục STEM, dành cho các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông. Các hội thảo này tập trung thảo luận về phương pháp giáo dục STEM trong dạy học trên môi trường số và định hướng phát triển giáo dục thông minh.

Ngày hội CNTT và STEM không chỉ là cơ hội quảng bá những thành quả giáo dục STEM mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các trường học.

Các giáo viên và học sinh tham gia Ngày hội được trực tiếp tham quan, giao lưu, học hỏi những cách làm hay từ các đơn vị bạn, từ đó có thể ứng dụng ngay tại cơ sở giáo dục của mình.

Ngày hội CNTT và STEM cấp thành phố năm 2024 của ngành giáo dục Hà Nội đã trở thành một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần khơi dậy đam mê sáng tạo, thúc đẩy giáo dục STEM và xây dựng nền giáo dục thông minh, hiện đại cho Thủ đô.