Nghệ An chỉ đạo tạo cơ hội công bằng cho học sinh lớp 9 dự thi vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Nghệ An: Hơn 10.000 học sinh dự kiến không vào được công lập

Sở GD-ĐT Nghệ An vừa có công văn yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng chủ trương phân luồng, tạo điều kiện cho tất cả học sinh lớp 9 đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 tại Nghệ An dự kiến sẽ có hơn 53.000 học sinh tham dự, tăng hơn 7.000 học sinh so với năm học trước. Tuy nhiên, do chỉ tiêu vào các trường công lập chỉ có khoảng 70%, dự báo sẽ có hơn 10.000 học sinh không có cơ hội vào học công lập.

Nghệ An chỉ đạo nóng vụ ngăn cản học sinh thi lớp 10 công lập

Hưởng ứng chủ trương phân luồng của Chính phủ, Sở GD-ĐT Nghệ An đã ban hành công văn chỉ đạo các phòng GD-ĐT và các trường THCS trực thuộc thực hiện đúng chủ trương, tạo cơ hội công bằng cho tất cả học sinh lớp 9 đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Theo đó, các phòng GD-ĐT được yêu cầu chỉ đạo, hướng dẫn các trường THCS trực thuộc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9, hướng dẫn đầy đủ việc đăng ký thi tuyển, xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT. Đồng thời, các trường phải hỗ trợ phụ huynh, học sinh trong việc đăng ký, làm hồ sơ, tuyệt đối không được ngăn cấm học sinh lớp 9 dự thi vào lớp 10.

Sở GD-ĐT Nghệ An cũng yêu cầu các phòng GD-ĐT kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các đơn vị trực thuộc, nếu phát hiện sai phạm phải có hình thức xử lý nghiêm. Sở sẽ kiểm tra các cơ sở, nếu có sai phạm sẽ báo cáo UBND tỉnh để có hình thức xử lý theo quy định.

Việc phân luồng học sinh sau lớp 9 là một chủ trương lớn của ngành giáo dục nhằm tạo cơ hội cho học sinh phát triển theo năng lực, sở thích và hoàn cảnh của mình. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số trường học đã có những hành vi hạn chế học sinh có học lực yếu, trung bình tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Để ngăn chặn tình trạng này, Sở GD-ĐT Nghệ An đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng chủ trương phân luồng, tạo điều kiện cho tất cả học sinh lớp 9 đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi của học sinh, tạo cơ hội công bằng cho các em trong việc tiếp cận giáo dục phổ thông.

Nghệ An chỉ đạo nóng vụ ngăn cản học sinh thi lớp 10 công lập

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 tại Nghệ An dự kiến sẽ có hơn 53.000 học sinh tham dự, tăng hơn 7.000 học sinh so với năm học trước. Theo ước tính, chỉ có khoảng 70% học sinh sẽ trúng tuyển vào các trường công lập, tức là sẽ có hơn 10.000 học sinh không có cơ hội vào học công lập.

Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh Nghệ An đang triển khai đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Nghệ An, mỗi năm tỉnh có khoảng 70% học sinh lớp 9 vào các trường công lập, khoảng 6% học sinh đậu vào các trường ngoài công lập và số còn lại đi học nghề.

Việc phân luồng học sinh sau lớp 9 là một chủ trương lớn của ngành giáo dục nhằm tạo cơ hội cho học sinh phát triển theo năng lực, sở thích và hoàn cảnh của mình. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số trường học đã có những hành vi hạn chế học sinh có học lực yếu, trung bình tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Để ngăn chặn tình trạng này, Sở GD-ĐT Nghệ An đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng chủ trương phân luồng, tạo điều kiện cho tất cả học sinh lớp 9 đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, việc giải quyết tình trạng thiếu hụt chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn là một bài toán nan giải đối với ngành giáo dục Nghệ An.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt chỉ tiêu vào các trường công lập là do một số địa phương hiện nay thực hiện xếp loại, đánh giá chất lượng dạy học của các nhà trường căn cứ vào điểm thi tuyển sinh vào lớp 10. Do lo ngại về chất lượng, một số trường đã thực hiện phân luồng bằng cách hạn chế học sinh có năng lực yếu, trung bình thi vào lớp 10 để không ảnh hưởng đến chất lượng chung của nhà trường.

Ngoài ra, việc thiếu hụt cơ sở vật chất, giáo viên cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều trường công lập không thể đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Trong khi đó, các trường ngoài công lập thường có cơ sở vật chất tốt hơn, giáo viên chất lượng hơn, nhưng học phí lại cao hơn nhiều so với các trường công lập.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt chỉ tiêu vào các trường công lập, ngành giáo dục Nghệ An cần có những giải pháp căn cơ, trong đó có việc đầu tư xây dựng thêm các trường công lập, nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường nguồn giáo viên và cải thiện cơ sở vật chất. Đồng thời, cần có một cơ chế phân luồng học sinh sau lớp 9 công bằng, hợp lý, tạo cơ hội cho tất cả học sinh đều có cơ hội học tập theo năng lực và sở thích của mình.