Nghệ An tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10, khẳng định quyền thi lớp 10 của học sinh

Trước tình hình số lượng học sinh lớp 9 tăng cao, Sở GD-ĐT Nghệ An đã có các phương án tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 và khẳng định quyền thi lớp 10 của tất cả học sinh.

Nghệ An tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10, khẳng định quyền thi lớp 10 của học sinh

Năm học 2024 – 2025, tỉnh Nghệ An sẽ có 53.829 học sinh lớp 9, tăng 7.249 em so với năm học trước. Để giảm áp lực thi cử cho học sinh, Sở GD-ĐT đã đưa ra các phương án tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 cho các trường có số thí sinh tăng cao.

Ngoài việc tăng chỉ tiêu, Sở cũng yêu cầu mỗi lớp học phải có tối thiểu 45 học sinh. Như vậy, các trường sẽ có thêm nhiều cơ hội để tiếp nhận học sinh vào lớp 10.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An, cho biết công tác định hướng, phân luồng hướng nghiệp trong thời gian qua của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa tuân thủ đúng quy định của ngành Giáo dục.

Ông Hoàn nhấn mạnh: "Việc phân luồng hướng nghiệp là chủ trương đúng. Tất cả học sinh lớp 9 sau khi tốt nghiệp THCS đều được quyền dự thi vào trường THPT. Bất kỳ giáo viên, nhà trường nào định hướng cho học sinh không được thi vào lớp 10 đều vi phạm."

Theo ông Hoàn, việc định hướng, phân luồng cho học sinh thi vào trường THPT cần có sự theo dõi suốt quá trình học tập từ lớp 6 đến lớp 9. Từ đó, trường có thể đưa ra tư vấn phù hợp với năng lực học tập của từng học sinh.

Ông Hoàn cho biết thêm, học sinh sau khi học hết lớp 9 có thể lựa chọn học nghề. Tuy nhiên, quyết định này cần được sự đồng thuận của phụ huynh và học sinh, không được ép buộc. Mục đích cuối cùng là để các em chọn đúng ngành, đúng nghề phù hợp với khả năng của mình.

Bên cạnh đó, các thí sinh không lựa chọn thi hoặc đăng ký học tiếp lên THPT có thể tìm hiểu các ngành nghề phù hợp tại các trường học nghề uy tín.

Ông Hoàn khuyên học sinh rằng học hết chương trình THPT công lập hay ngoài công lập đều được. Sau khi học hết 3 năm tiếp theo, các em sẽ có đủ kiến thức và hiểu biết để lựa chọn học nghề nào phù hợp và hiệu quả nhất với bản thân.

Năm nay, tỉnh Nghệ An có hơn 47.000 học sinh đăng ký vào các trường lớp 10, trong đó có hơn 44.000 học sinh đăng ký thi vào các trường THPT công lập. Số còn lại, hơn 3.000 học sinh đã đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT ngoài công lập hoặc các trung tâm GDTX.

Với những trường hợp này, các em sẽ không phải tham gia thi tuyển mà được xét tuyển thẳng vào trường. Ngoài ra, còn khoảng 6.000 học sinh không đăng ký thi vào lớp 10, các em có thể sẽ lựa chọn đăng ký vào các trường nghề, đi làm hoặc có các lựa chọn khác.