Nghề Chọn Người: Hành trình của Một Producer Sóng Gió

Mang trong mình đam mê âm nhạc cháy bỏng từ thuở ấu thơ, Lai Anh Tuấn đã vượt qua muôn vàn thử thách để trở thành một producer tài năng, để lại dấu ấn đậm nét trong nền âm nhạc Việt Nam. Hành trình từ cậu bé mê nhạc đến người làm chủ những bản phối tuyệt đỉnh không chỉ là câu chuyện về tài năng mà còn là minh chứng cho sức mạnh của sự đam mê và ý chí kiên cường.

Nghề Chọn Người: Hành trình của Một Producer Sóng Gió

Lai Anh Tuấn, sinh năm 1980 tại Thành phố Hồ Chí Minh, bộc lộ niềm đam mê âm nhạc từ khi mới 3 tuổi. Mê đến mức cầm bộ băng đĩa nghe suốt ngày đêm, thậm chí ngủ quên bên chúng. Dù chỉ bập bẹ được vài câu, anh Tuấn đã có thể nhớ và ngân nga đúng cao độ của bài hát.

Nghề Chọn Người: Hành trình của Một Producer Sóng Gió

Thấy con có thiên khiếu, ba mẹ anh Tuấn cho anh theo học đàn khi anh lên 7 tuổi. Thời đó, học đàn rất khó khăn, lại không có nhạc cụ để học. Thậm chí, những người theo học nhạc còn phải chờ "dài cổ" một thầy giáo nước ngoài sang để được thầy đọc cho nghe quyển sách có chứa tư liệu ngoại.

Anh Tuấn là một trong những người may mắn thi đỗ vào nhà hát thành phố nên mới được chọn đi học. Hiểu cái khó, anh Tuấn càng tự nhắc bản thân phải nỗ lực thật nhiều để hiểu và biết âm nhạc.

Nghề Chọn Người: Hành trình của Một Producer Sóng Gió

Năm 18 tuổi, anh Tuấn có cơ hội trở thành học trò duy nhất của nhạc sĩ Hoài Sa. Đây chính là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của anh. Nhờ sự dìu dắt của người thầy tài hoa, anh Tuấn được tiếp cận với những kiến thức âm nhạc bài bản và có cơ hội làm việc với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Với anh Tuấn, producer chính là người "dịch" bài hát, truyền tải thông điệp mà nhạc sĩ và ca sĩ muốn mang đến cho khán giả. Như một bức tranh vừa được phác thảo, producer sẽ là người nắn nót, tô màu cho nó hoàn thiện hơn.

Nghề Chọn Người: Hành trình của Một Producer Sóng Gió

Theo anh Tuấn, người làm nghề producer có thể kiếm từ vài triệu đồng đến vài trăm triệu đồng cho một bản nhạc là chuyện bình thường. Tuy nhiên, để có được thu nhập cao, người producer phải có tài năng, kiến thức vững chắc và khả năng nhìn ra được cái "màu" của người ca sĩ.

Làm việc nhiều năm trong nghề, anh Tuấn không chỉ tích lũy được kinh nghiệm mà còn có nhiều kỷ niệm đáng quý. Tuy nhiên, nghề producer cũng đi kèm với nhiều thử thách. Nỗi sợ lớn nhất của producer là mất sự kết nối về ý tưởng với khách hàng. Hơn nữa, vào thời điểm lịch trình bận rộn, công đoạn làm nhạc chiếm hầu hết thời gian trong cuộc sống. Producer phải đấu tranh rất nhiều để không bị cạn ý tưởng, cũng như trở nên bị "bội thực" giai điệu.

Nghề Chọn Người: Hành trình của Một Producer Sóng Gió

Mặc dù có những thách thức, anh Tuấn vẫn vô cùng yêu thích nghề producer. Anh nói: "Thời gian làm việc linh động khiến tôi không cảm thấy gò bó. Hơn nữa, nếu producer thật sự yêu âm nhạc, việc được chìm đắm vào chúng cả ngày, được làm việc với những người nổi tiếng thì quả là điều tuyệt vời".

Sau hơn 30 năm làm nghề, anh Tuấn hiện trăn trở nhất là đào tạo ra thế hệ producer hiểu và làm đúng về âm nhạc. Anh hi vọng có thể truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm của mình cho thế hệ trẻ để duy trì và phát triển nền âm nhạc Việt Nam.

Nghề Chọn Người: Hành trình của Một Producer Sóng Gió

Hành trình từ cậu bé đam mê âm nhạc trở thành producer tài năng của Lai Anh Tuấn là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với tài năng, sự đam mê và nỗ lực không ngừng nghỉ, anh Tuấn đã khẳng định được vị thế của mình trong nền âm nhạc Việt Nam, trở thành một producer được nhiều nghệ sĩ tin tưởng và yêu mến.