Nghệ nhân Việt chế tác siêu phẩm bọ ngựa tre khổng lồ, giá gần trăm triệu đồng

Không chỉ là một tác phẩm thủ công, con bọ ngựa tre khổng lồ này còn là minh chứng cho sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân Việt Nam, nâng tầm giá trị của cây tre vốn bình dị.

Nghệ nhân Việt chế tác siêu phẩm bọ ngựa tre khổng lồ, giá gần trăm triệu đồng

Trong xưởng tre thủ công Taboo Bamboo Workshop tại Hội An, Quảng Nam, nghệ nhân Võ Tấn Tân vừa hoàn thành một tuyệt tác đặc biệt - một con bọ ngựa tre khổng lồ có kích thước bằng người trưởng thành. Sản phẩm độc bản này khiến người xem trầm trồ bởi sự tỉ mỉ và tinh xảo đến từng chi tiết.

Suốt 3 tháng miệt mài, nghệ nhân Tân đã đắm chìm trong việc chế tác kiệt tác này, chỉ tính riêng công làm đã ngốn gần 100 triệu đồng. Ông chia sẻ rằng, để tạo ra phiên bản y như thật, ông đã cất công tìm một con bọ ngựa thật để quan sát, tính toán tỷ lệ. Các thông số được nhân lên để đạt kích cỡ mong muốn.

Nghệ nhân Việt chế tác siêu phẩm bọ ngựa tre khổng lồ, giá gần trăm triệu đồng

Từng bộ phận của con bọ ngựa được sử dụng những loại tre khác nhau, từ phần gốc đến phần ngọn, giúp tạo hình dễ dàng. Để sản phẩm sử dụng lâu bền hàng chục năm, khâu xử lý tre ban đầu rất quan trọng, đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng công đoạn.

Điểm đặc biệt khiến con bọ ngựa tre thêm phần ấn tượng là khả năng tháo lắp dễ dàng. Điều này giúp việc vận chuyển và sắp đặt trở nên thuận tiện hơn. Đây cũng là một sáng tạo độc đáo của nghệ nhân Tân.

Nghệ nhân Việt chế tác siêu phẩm bọ ngựa tre khổng lồ, giá gần trăm triệu đồng

Qua đôi bàn tay tài hoa của những người thợ thủ công, từ thân và gốc tre xù xì, thô ráp đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, có hồn. Những sản phẩm thủ công của cơ sở Taboo Bamboo Workshop không chỉ hút khách trong nước mà còn hấp dẫn cả du khách nước ngoài. Nhờ đó, hình ảnh cây tre Việt được lan tỏa đến bạn bè quốc tế.

Theo nghệ nhân Tân, xưa nay nhiều người vẫn coi sản phẩm tre là vật rẻ tiền, dễ hư hỏng. Tuy nhiên, ông muốn thay đổi cách nhìn của mọi người, chứng minh rằng tre không chỉ mang tính nghệ thuật cao mà còn có giá trị thực tiễn nếu được xử lý và bảo quản đúng cách.

Nghệ nhân Việt chế tác siêu phẩm bọ ngựa tre khổng lồ, giá gần trăm triệu đồng

Với niềm đam mê và sự sáng tạo không ngừng, Taboo Bamboo Workshop đang tạo ra những sản phẩm tinh tế, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời nâng cao giá trị của cây tre. Xưởng sản xuất của ông Tân có diện tích khoảng 1.000m2, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức lương ổn định.

Bên cạnh việc chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, xưởng Taboo Bamboo Workshop còn đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và tự tay làm ra những đồ vật lưu niệm từ tre. Đây là một cách tuyệt vời để lan tỏa tình yêu với cây tre Việt và tiếp nối di sản thủ công truyền thống của dân tộc.

Con bọ ngựa tre khổng lồ của nghệ nhân Võ Tấn Tân không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo mà còn là minh chứng cho sự sáng tạo, sự tỉ mỉ và đam mê của những người thợ thủ công Việt Nam. Họ đã thổi hồn vào những nguyên liệu mộc mạc, nâng tầm giá trị của cây tre gắn liền với đời sống hàng ngày, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.