Nghi vấn lộ đề thi Olympic Toán học khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS)

Kỳ thi Olympic Toán học khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS) lần thứ 20 diễn ra tại Việt Nam đã vướng phải nghi vấn lộ đề. Sự cố hy hữu này khiến nhiều thí sinh và phụ huynh bức xúc. Ban tổ chức kỳ thi đang tiến hành xác minh thông tin và tìm hướng giải quyết.

Nghi vấn lộ đề thi Olympic Toán học khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS)

Kỳ thi Olympic Toán học khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS) lần thứ 20 đã diễn ra tại Việt Nam vào ngày 20/4 vừa qua. Tuy nhiên, sau khi kỳ thi kết thúc, một số thí sinh và phụ huynh đã phản ánh về nghi vấn lộ đề.

Theo thông tin phản ánh, sự cố hy hữu xảy ra khi đề thi APMOPS năm 2024 đã được chữa chi tiết và đăng tải trên YouTube và Facebook vào ngày 19/4, chỉ một ngày trước khi kỳ thi diễn ra tại Việt Nam.

Một trung tâm dạy Toán tiếng Anh tại Hà Nội sau đó đã sử dụng đường link đề thi bị lộ để tổ chức chữa bài cho các học sinh lớp ôn luyện thi APMOPS. Một học sinh giỏi lớp 6 đã phát hiện ra sự việc và thông báo cho phụ huynh.

Thầy Trần Phương, một người nhiều năm dạy các đội tuyển APMOPS dự thi vòng quốc tế tại Singapore, cho biết việc chữa chi tiết và công khai đề thi đã tạo cơ hội cho các học sinh nắm được đáp án trước.

Trong khi đó, kỳ thi APMOPS tại Việt Nam được tổ chức trực tuyến tại nhà và thí sinh chỉ cần viết đáp số. Thầy Phương lo ngại rằng điều này có thể dẫn đến tình trạng nhiều thí sinh có điểm số cao bất ngờ.

Theo thông lệ, kết quả cuộc thi APMOPS được công bố vào đầu tháng 5. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ban tổ chức tại Việt Nam vẫn chưa công bố kết quả vòng 1. Đây là lần đầu tiên ban tổ chức báo điểm tại Việt Nam chậm hơn 8 ngày so với các nước khác.

Thầy Trần Phương đề xuất ban tổ chức cần tổ chức lại một kỳ thi tập trung tại Việt Nam để thay thế cho kỳ thi ngày 20/4 đã bị lộ, nhằm đảm bảo công bằng cho các thí sinh.

Đại diện ban tổ chức APMOPS tại Việt Nam cho biết đã ghi nhận sự cố và đang làm việc với ban tổ chức phía Singapore để xác định lý do và tìm hướng giải quyết.

Ban tổ chức cũng đang cân nhắc các phương án giải quyết, bao gồm công bố chính thức về hướng giải quyết trước thời điểm diễn ra vòng chung kết.

APMOPS là kỳ thi do Học viện Hwa Chong, Singapore tổ chức hàng năm dành cho học sinh lớp 6 có năng khiếu Toán học. Kỳ thi nhằm tạo cơ hội cho các em giao lưu và tranh tài với bạn bè cùng lứa tuổi đến từ khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.