Nghi vấn về 4 nạn nhân tử vong ngoài danh sách trong vụ chìm sà lan ở Quảng Ngãi

Sau 5 ngày tìm kiếm, các cơ quan chức năng đã tạm dừng tìm kiếm 5 nạn nhân mất tích trong vụ chìm sà lan và tàu kéo ở vùng biển Lý Sơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi vấn chưa được giải đáp liên quan đến 4 nạn nhân tử vong được phát hiện không có tên trong danh sách thuyền viên đăng ký.

Nghi vấn về 4 nạn nhân tử vong ngoài danh sách trong vụ chìm sà lan ở Quảng Ngãi

Kể từ khi xảy ra vụ chìm sà lan và tàu kéo ở vùng biển Lý Sơn vào ngày 24 tháng 4, đại tá Trần Tuấn Anh, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi, cho biết đã có 4 thi thể được tìm thấy. Đáng chú ý, cả 4 nạn nhân này đều không có tên trong danh sách khai báo khi rời cảng Kỳ Hà.

Nghi vấn về 4 nạn nhân tử vong ngoài danh sách trong vụ chìm sà lan ở Quảng Ngãi

Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của 5 thuyền viên có tên trong danh sách khai báo là ông Phạm Văn Hiệp (thuyền trưởng), ông Võ Tấn Khương (máy trưởng), Võ Văn Nhiều (thợ máy), Bùi Minh Trí (thủy thủ) và Đặng Minh Phương (thủy thủ). Tất cả đều đã mất tích.

Gia đình của các nạn nhân đã khai báo, xác nhận với cơ quan chức năng rằng những người thân của mình có đi trên sà lan và tàu kéo vào thời điểm xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, danh tính của 4 nạn nhân tử vong ngoài danh sách vẫn còn là một ẩn số.

Theo hồ sơ của Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đại diện Công ty TNHH Lý Tuấn đã làm thủ tục xuất bến cho 5 thuyền viên vào ngày 23 tháng 4 tại Trạm kiểm soát Biên phòng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam. Sà lan được chở 1.200 tấn đá hộc.

Sau khi kiểm tra, đối chiếu và xác nhận, biên phòng đã xác minh được có đủ số thuyền viên và phương tiện để xuất bến. Đại diện Công ty TNHH Lý Tuấn đã tiếp tục làm thủ tục tại Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam và nhận Giấy phép rời cảng Kỳ Hà vào trưa ngày 23 tháng 4.

Tuy nhiên, sau khi phát hiện 4 nạn nhân tử vong ngoài danh sách, Biên phòng Quảng Nam đã tiến hành điều tra, xác minh. Kết quả cho thấy 4 nạn nhân này đã lên tàu kéo LA-06695 vào lúc 12 giờ 10 phút sau khi biên phòng kiểm tra.

Trung tá Đỗ Xuân Trinh, Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, cho biết khả năng 4 người này đã chờ sẵn trên đầu kéo Mỹ An 25 và có sự tính toán trước. Tuy nhiên, chức năng của họ trên tàu là gì vẫn chưa được xác định.

Qua các thông tin thu thập được, lực lượng chức năng nhận định có 9 người trên tàu kéo LA-06695. Trách nhiệm về việc thêm 4 người này thuộc về thuyền trưởng. Tuy nhiên, Công ty TNHH Lý Tuấn cho biết đã thuê tàu, sà lan cùng 3 thủy thủ từ Công ty Minh Linh và thuê thêm 2 thủy thủ khác.

Về nguyên nhân khiến tàu kéo và sà lan bị chìm, ban đầu, các cơ quan chức năng nhận định có thể do sà lan chở quá nặng và gặp con sóng lớn từ các tàu hàng đi ngang khiến sà lan bị lật úp. Đây là chuyến vận chuyển đá hộc thứ 5 ra khu vực thi công đê chắn sóng cảng Bến Đình.

Vụ việc chìm sà lan và tàu kéo ở Lý Sơn đã mở ra nhiều nghi vấn về các nạn nhân tử vong ngoài danh sách, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn và trách nhiệm của các bên liên quan. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra để làm rõ vụ việc.