Nghịch lý thị trường lao động TPHCM: Lương lao động phổ thông quá thấp

Thị trường lao động tại TPHCM đang đối mặt với nghịch lý khi người đăng ký thất nghiệp đông đảo, trong khi doanh nghiệp lại khó tuyển dụng lao động phổ thông. Nguyên nhân chính là do mức lương quá thấp mà doanh nghiệp trả cho nhóm lao động này.

Nghịch lý thị trường lao động TPHCM: Lương lao động phổ thông quá thấp

Nghịch lý thị trường lao động TPHCM: Lương lao động phổ thông quá thấp

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ Việc làm TPHCM, tháng 7/2024 xuất hiện sự chênh lệch lớn giữa nhu cầu tuyển dụng và nguồn cung ứng lao động phổ thông. Trong khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lên đến 4.527 vị trí lao động phổ thông, thì chỉ có 942 người tìm kiếm công việc này.

Nghịch lý thị trường lao động TPHCM: Lương lao động phổ thông quá thấp

Nghịch lý thị trường lao động TPHCM: Lương lao động phổ thông quá thấp

Thống kê 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy tình trạng tương tự khi doanh nghiệp cần tuyển dụng 20.951 lao động phổ thông nhưng chỉ có 564 lao động ứng tuyển.

Lý do khiến doanh nghiệp khó tuyển được lao động phổ thông được xác định là mức lương quá thấp. Khảo sát của Công đoàn Các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM cho thấy, mức lương phổ biến mà doanh nghiệp trả cho nhóm lao động này chỉ từ 5,2 đến 5,5 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, thống kê của Falmi chỉ ra rằng, lao động phổ thông chủ yếu tìm kiếm việc làm với mức lương từ 5-10 triệu đồng/tháng. Tỷ lệ lao động chấp nhận mức lương dưới 5 triệu đồng/tháng chỉ chiếm 0,9%.

Không chỉ đối mặt với sự chênh lệch cung cầu trong nội tại, thị trường lao động TPHCM còn phải cạnh tranh với các tỉnh lân cận. Các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đều đưa ra mức lương không thấp hơn TPHCM.

Ngoài ra, các doanh nghiệp thâm dụng lao động ở các tỉnh này còn triển khai nhiều hình thức ưu đãi để giữ chân người lao động.

Để giải quyết tình trạng nghịch lý này, thị trường lao động TPHCM cần có những thay đổi. Theo UBND TPHCM, thành phố phải đảm bảo cạnh tranh được trên thị trường nội địa, thu hút và giữ chân nguồn lao động.

Falmi cũng đưa ra khuyến nghị rằng, doanh nghiệp cần cải thiện mức lương và phúc lợi để đảm bảo sự gắn bó của người lao động.

Các doanh nghiệp ở Đồng Nai đã thực hiện nhiều chương trình phúc lợi để tri ân và giữ chân người lao động lâu năm. Ví dụ, công ty TNHH CiBao tặng mỗi công nhân 1 chỉ vàng 9999 sau 5 năm gắn bó, tương đương giá trị gần 8 triệu đồng.

Ngược lại, tại TPHCM, tình trạng trừ lương công nhân để bù vào số hàng bị mất đã gây xôn xao và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp trong mắt người lao động.

Tình trạng lương lao động phổ thông quá thấp đang là nghịch lý lớn của thị trường lao động TPHCM. Để giải quyết vấn đề này, thành phố cần có những giải pháp căn cơ, đảm bảo sự cân bằng giữa nhu cầu doanh nghiệp và kỳ vọng của người lao động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nâng cao mức lương và phúc lợi để thu hút và giữ chân lực lượng lao động phổ thông.