Nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt: Những dấu hỏi về quá trình đào tạo tiến sĩ "thần tốc

Trường hợp nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) tốt nghiệp đại học ngành Luật hệ vừa học vừa làm sau đó được nhận thẳng vào học tiến sĩ đang gây ra nhiều tranh cãi. Các chuyên gia giáo dục đặt ra nhiều thắc mắc về quy trình, thời gian đào tạo và chất lượng của việc cấp bằng tiến sĩ trong trường hợp này.

Nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt: Những dấu hỏi về quá trình đào tạo tiến sĩ

Nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt: Những dấu hỏi về quá trình đào tạo tiến sĩ "thần tốc

Theo một chuyên gia giáo dục đại học, việc một nghiên cứu sinh vừa tốt nghiệp đại học được nhận thẳng vào học tiến sĩ là điều rất đặc biệt, chỉ dành cho những sinh viên cực kỳ xuất sắc hoặc có những đóng góp, phát hiện đột phá. Trường hợp của học viên Vương Tấn Việt được đánh giá là hết sức đặc biệt, khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng luận văn tốt nghiệp đại học của ông và lý do được tuyển thẳng làm nghiên cứu sinh.

Ngoài ra, thời gian đào tạo tiến sĩ của nghiên cứu sinh này cũng gây tranh cãi. Từ khi được công nhận làm nghiên cứu sinh vào tháng 12/2019 đến khi bảo vệ luận án vào tháng 12/2021 chỉ mất đúng 2 năm. Quy chế đào tạo tiến sĩ của Trường ĐH Luật Hà Nội quy định thời gian đào tạo tiêu chuẩn là 4 năm, nếu có rút ngắn đi 1 năm vẫn phải mất 3 năm. Như vậy, học viên Vương Tấn Việt vẫn thiếu 1 năm đào tạo theo quy chế của nhà trường.

Chuyên gia giáo dục chỉ ra rằng, khi học thẳng từ cử nhân lên tiến sĩ, nghiên cứu sinh phải học bù phần còn thiếu của chương trình thạc sĩ. Theo quy định, khối lượng kiến thức học bù phải tối thiểu 30 tín chỉ. Tuy nhiên, theo Trường ĐH Luật Hà Nội, nghiên cứu sinh này đã hoàn thành 43 tín chỉ, tức là thời gian để học chương trình tiến sĩ (7 học phần) và viết luận án chỉ còn 1 năm. Điều này khiến các chuyên gia hoài nghi về khả năng hoàn thành khối lượng học tập khổng lồ trong thời gian ngắn như vậy.

Một chuyên gia khác cũng đặt ra câu hỏi về thời gian bảo vệ luận án tiến sĩ của học viên Vương Tấn Việt. Từ khi làm đơn xin bảo vệ cấp trường đến khi bảo vệ chỉ mất 2 tháng, trong khi thông thường sẽ mất từ 4-6 tuần để người phản biện độc lập trả lời về luận án. Thời gian này không đủ để hội đồng bảo vệ đọc, nghiên cứu và đưa ra ý kiến nhận xét, đóng góp. Ngoài ra, quá trình gửi ý kiến đến các tổ chức, cá nhân liên quan cũng thường kéo dài từ 2-3 tháng.

Những thắc mắc về quá trình đào tạo và cấp bằng tiến sĩ của học viên Vương Tấn Việt khiến dư luận đặt câu hỏi về chất lượng đào tạo của Trường ĐH Luật Hà Nội. Các chuyên gia cho rằng trường cần cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch về trường hợp này, bao gồm cả hồ sơ phản biện, bảo vệ luận án và các chứng minh liên quan.

Trước những thông tin trái chiều, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn yêu cầu Trường ĐH Luật Hà Nội báo cáo cụ thể về quá trình tuyển sinh, đào tạo tiến sĩ đối với nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt. Bộ đưa ra thời hạn báo cáo là ngày 26/6 và yêu cầu trường cung cấp các minh chứng kèm theo.

Quá trình đào tạo và cấp bằng tiến sĩ của học viên Vương Tấn Việt đang là tâm điểm của sự tranh cãi. Các chuyên gia giáo dục đặt ra nhiều nghi vấn về quy trình, thời gian đào tạo và chất lượng học tập. Trường ĐH Luật Hà Nội cần sớm công khai thông tin và Bộ GD-ĐT cần giám sát chặt chẽ để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc đào tạo tiến sĩ.