Ngộ độc bánh mì Băng: Xét nghiệm xác nhận dương tính vi khuẩn Salmonella

Kết quả xét nghiệm mẫu phân của bệnh nhi 14 tuổi nhập viện vì ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai đã xác nhận dương tính với vi khuẩn Salmonella. Đây là thủ phạm chính gây ngộ độc thực phẩm trên toàn cầu, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Ngộ độc bánh mì Băng: Xét nghiệm xác nhận dương tính vi khuẩn Salmonella

Vào ngày 6 tháng 5, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM công bố kết quả xét nghiệm mẫu phân của bệnh nhi 14 tuổi nhập viện vì ngộ độc sau khi ăn bánh mì Băng ở Đồng Nai. Kết quả cho thấy dương tính với vi khuẩn Salmonella.

Bệnh nhi nhập viện với các triệu chứng sốt và tiêu chảy phân lỏng xanh sau khi ăn bánh mì. Sau khi được chuyển tuyến lên TP.HCM, các bác sĩ đã chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn và điều trị bằng kháng sinh và thuốc hỗ trợ. Hiện tại, các triệu chứng của bệnh nhi đã thuyên giảm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vi khuẩn Salmonella là thủ phạm hàng đầu gây ra bệnh tiêu chảy trên toàn cầu, bao gồm nhiều vụ ngộ độc quy mô lớn. Khi xâm nhập vào cơ thể thông qua đường ăn uống, vi khuẩn này sinh độc tố làm tổn thương niêm mạc ruột, dẫn đến các triệu chứng đau bụng, nôn ói và tiêu chảy.

Nếu không bù nước kịp thời, người bệnh ngộ độc Salmonella có thể bị mất nước, giảm huyết áp, tụt huyết áp và thậm chí là suy đa cơ quan và tử vong. Trong trường hợp ngộ độc nặng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu, đe dọa tính mạng.

Vi khuẩn Salmonella phát triển rất nhanh trong môi trường nóng ẩm (35-37 độ C). Trong quá trình mổ thịt gia súc và gia cầm, nếu vệ sinh không đúng cách, vi khuẩn này có thể phát tán ra môi trường và bám vào các thực phẩm như thịt và trứng.

Ngoài ra, ăn trứng sống, trứng luộc không kỹ, rau quả và sữa cũng có thể khiến con người nhiễm vi khuẩn Salmonella. Hai ngày trước, xét nghiệm máu của ba bệnh nhi chuyển nặng điều trị tại Đồng Nai cho thấy các em bị nhiễm khuẩn E.coli, một loại vi khuẩn thường có trong các sản phẩm tươi sống, thịt bò, sữa tươi, nước trái cây và rau sống.

So với ngộ độc thực phẩm do E.coli, ngộ độc do Salmonella có triệu chứng nặng và nguy hiểm hơn. Thời gian biểu hiện ngộ độc Salmonella có thể xuất hiện một ngày sau khi ăn hoặc lâu hơn, trong vòng 4-5 ngày.

Năm 2022, vi khuẩn Salmonella đã gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm cho hàng trăm học sinh ở Nha Trang, trong đó một bé tử vong. Hiện tại, số người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP. Long Khánh đã tăng lên 560 người.

Những người nhập viện đều đã ăn bánh mì thịt mua tại tiệm Băng vào chiều ngày 30 tháng 4. Hơn 200 bệnh nhân đã xuất viện, 119 trường hợp theo dõi điều trị tại nhà và 12 ca nặng phải chuyển viện.

Ca bệnh nặng nhất là một bé trai 6 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, hiện đang thở máy, lọc máu và vận mạch. Một trường hợp nặng khác là một bệnh nhi 7 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, sức khỏe đang tiến triển hơn.

Dự kiến, hôm nay sẽ có kết quả xét nghiệm các mẫu thực phẩm thu được tại tiệm bánh mì liên quan đến vụ ngộ độc.