Ngộ Độc Xyanua: Thanh Niên Hôn Mê Bất Tỉnh Do Nghi Vấn Đầu Độc

Tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, một nam thanh niên 18 tuổi đang phải chiến đấu với tử thần sau khi nhập viện trong tình trạng hôn mê bất tỉnh đột ngột. Nghi ngờ nhiễm độc chất, các bác sĩ đã tiến hành lọc máu hấp phụ khẩn cấp và phát hiện bệnh nhân bị ngộ độc xyanua chưa rõ nguồn gốc.

Ngộ Độc Xyanua: Thanh Niên Hôn Mê Bất Tỉnh Do Nghi Vấn Đầu Độc

Ngộ Độc Xyanua: Thanh Niên Hôn Mê Bất Tỉnh Do Nghi Vấn Đầu Độc

Ngày 22 tháng 6, bệnh nhân N.H.B.T (18 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) được gia đình đưa đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh trong tình trạng hôn mê, bất tỉnh đột ngột. Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy để bảo vệ đường thở. Do tình trạng tụt huyết áp, bệnh nhân được sử dụng thuốc vận mạch.

Các bác sĩ ban đầu nghi ngờ bệnh nhân có thể bị rối loạn nhịp tim do viêm cơ tim cấp hoặc rối loạn nhịp liên quan yếu tố gia đình. Tuy nhiên, khi khai thác thông tin bệnh sử từ gia đình, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân nhiễm độc chất vì tình trạng toan lactate nặng.

Kết quả xét nghiệm dịch dạ dày cho thấy bệnh nhân ngộ độc xyanua chưa rõ nguồn gốc. Xyanua là chất độc cấp tính, có thể tử vong ngay nếu nhiễm qua đường tiêu hóa. Hiện tại, bệnh viện không có thuốc giải độc xyanua đặc hiệu và phải sử dụng thuốc thay thế có hiệu quả yếu hơn.

Bệnh nhân được lọc máu hấp phụ khẩn cấp liên tục trong 12-14 giờ để loại bỏ chất độc. Sau 2 ngày, tình trạng bệnh nhân tương đối cải thiện, được giảm thuốc vận mạch, toan chuyển hóa giảm, đồng tử bắt đầu co lại. Bệnh nhân hiện đã ngưng thở máy, tỉnh táo, nhận biết được người nhà nhưng sức cơ rất yếu.

Nguồn gốc ngộ độc xyanua của bệnh nhân vẫn chưa rõ. Xyanua có thể có trong củ sắn (khoai mì), măng tươi chưa nấu chín.

Xyanua là chất độc cực mạnh, nhiễm độc xyanua rất cấp tính, có thể gây tử vong trong vài giây hoặc vài phút với liều lượng 50-150 mg. Chất độc này hấp thụ vào máu rất nhanh, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, thần kinh, hô hấp. Nồng độ xyanua rất nhỏ dưới 50 mg có thể gây tàn phế vĩnh viễn hoặc các vấn đề về thần kinh, tiêu hóa, tuần hoàn không thể chữa khỏi.

Không chỉ trường hợp của bệnh nhân N.H.B.T, trước đó đã có nhiều vụ việc thương tâm đầu độc bằng xyanua để lại hậu quả nặng nề.

Kinh doanh hóa chất xyanua là một ngành nghề có điều kiện rất khắt khe, nhưng việc mua bán hóa chất này vẫn diễn ra chưa được kiểm soát chặt chẽ tại các chợ. Việc vi phạm trong mua bán kinh doanh hóa chất không những bị phạt hành chính mà tùy trường hợp có thể bị xử lý hình sự.

Ngày 5 tháng 7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích về hành vi "Giết người". Bích đã đầu độc 5 người thân trong gia đình và thanh niên B.T (cháu gọi Bích là cô ruột) bằng xyanua.

Vụ ngộ độc xyanua của bệnh nhân N.H.B.T cũng như vụ đầu độc tại Đồng Nai là lời cảnh tỉnh về sự nguy hiểm của chất độc này. Cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn việc mua bán và sử dụng xyanua, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của hóa chất độc hại.

Ngộ độc xyanua là một vấn đề nghiêm trọng có thể gây tử vong hoặc di chứng tàn phế vĩnh viễn. Cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, siết chặt quản lý và kiểm soát hóa chất độc hại để ngăn ngừa những vụ việc thương tâm tương tự xảy ra.