Ngộ độc xyanua: Tổn thương não nặng, chưa thể tiên lượng phục hồi

Một nam thanh niên nhập viện vì ngộ độc xyanua đã bị tổn thương não nghiêm trọng và chưa thể tiên lượng được tình trạng phục hồi. Bệnh nhân đã tỉnh táo và có thể xuất viện trong vài ngày tới, nhưng tình trạng sức khỏe vẫn còn yếu và sức cơ bị suy giảm nghiêm trọng. Người cô ruột của nạn nhân đã bị bắt tạm giam về tội giết người liên quan đến vụ đầu độc này.

Ngộ độc xyanua: Tổn thương não nặng, chưa thể tiên lượng phục hồi

Ngộ độc xyanua: Tổn thương não nặng, chưa thể tiên lượng phục hồi

Vào ngày 22 tháng 6, một nam thanh niên 18 tuổi tên N.H.B.T. được gia đình đưa đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh trong tình trạng hôn mê, ói mửa và mất tri giác đột ngột. Sau khi tiến hành khám và xét nghiệm, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc xyanua. Bệnh nhân đã được đặt nội khí quản, thở máy và sử dụng thuốc vận mạch để hỗ trợ hô hấp và tuần hoàn.

Do không có thuốc giải độc đặc hiệu cho ngộ độc xyanua, các bác sĩ đã sử dụng vitamin B12 và lọc máu để giải độc cho bệnh nhân. Sau hai ngày, kết quả xét nghiệm dịch dạ dày xác nhận bệnh nhân bị ngộ độc xyanua. Tình trạng bệnh nhân sau đó dần cải thiện, liều lượng thuốc vận mạch được giảm, đồng tử co nhỏ lại và mức độ toan chuyển hóa giảm.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân T. có tổn thương rải rác vùng vỏ não. Đây là di chứng nghiêm trọng của ngộ độc xyanua, có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, vận động và ngôn ngữ của bệnh nhân. Mức độ hồi phục của tổn thương não ở mỗi bệnh nhân là khác nhau, tùy thuộc vào mức độ tổn thương. Những ca nặng có thể gây tổn thương não vĩnh viễn, dẫn đến sống thực vật hoặc liệt toàn thân.

Bệnh nhân T. đã tỉnh táo và tình trạng đang dần ổn định, nhưng vẫn chưa thể tiên lượng được tình trạng phục hồi của bệnh nhân vì tổn thương não đã ghi nhận trên hình ảnh học. Bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới, nhưng sẽ cần sự trợ giúp trong sinh hoạt do sức cơ còn yếu. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi và tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng vận động.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích, cô ruột của nạn nhân, về tội giết người. Theo lời khai của Bích, mâu thuẫn trong sinh hoạt là nguyên nhân dẫn đến vụ đầu độc.

Trước đó, từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 5 năm 2024, 5 người thân của bệnh nhân T. trong cùng gia đình đã chết một cách bất thường với các triệu chứng tương tự như ngộ độc xyanua. Nguyên nhân tử vong của các nạn nhân đang được điều tra làm rõ.

Ngộ độc xyanua là tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được xử lý kịp thời. Các chất chứa xyanua thường được sử dụng trong các lĩnh vực công nghiệp, sản xuất hóa chất và chế tác đồ trang sức. Để phòng ngừa ngộ độc xyanua, cần lưu ý một số biện pháp an toàn như:

* Tránh tiếp xúc với các chất chứa xyanua.

* Đeo đồ bảo hộ thích hợp khi tiếp xúc với xyanua.

* Bảo quản xyanua ở nơi an toàn, xa tầm với của trẻ em.

* Tập huấn nhân viên về các quy trình xử lý xyanua an toàn.

Vụ ngộ độc xyanua nghiêm trọng này đã để lại nhiều hậu quả đau lòng cho gia đình và cộng đồng. Bệnh nhân vẫn còn đang trong giai đoạn phục hồi và chưa thể tiên lượng được tình trạng lâu dài. Cần tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc và áp dụng các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai.