Ngô Phương Trang: Từ Thủ khoa "Kép" đến Học bổng Tiến sĩ Toàn phần tại Singapore

Ngô Phương Trang, cô gái trẻ tài năng từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã đạt được thành tích đáng nể khi giành học bổng tiến sĩ toàn phần tại Đại học Quốc gia Singapore, ngôi trường xếp hạng top 3 châu Á. Hành trình của Trang là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng, chiến lược học tập thông minh và niềm đam mê nghiên cứu khoa học.

Ngô Phương Trang: Từ Thủ khoa

Ngô Phương Trang: Từ Thủ khoa "Kép" đến Học bổng Tiến sĩ Toàn phần tại Singapore

Ngô Phương Trang, sinh năm 2002, ngay từ nhỏ đã được định hướng theo đuổi con đường khoa học nhờ sự ủng hộ của bố mẹ, cả hai đều là những nhà giáo uy tín. Lớn lên trong môi trường học tập, Trang sớm bộc lộ năng khiếu và đam mê với môn Toán. Khi học cấp 2, cô đã quyết định thi vào chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Ngô Phương Trang: Từ Thủ khoa

Ngô Phương Trang: Từ Thủ khoa "Kép" đến Học bổng Tiến sĩ Toàn phần tại Singapore

Những năm học phổ thông, Trang luôn đạt thành tích xuất sắc. Cô chia sẻ: "Khi học Toán, em thấy nhiều điều thú vị, chẳng hạn mình có thể xây dựng và phát triển tư duy logic, khả năng phân tích, lập luận dựa trên các con số".

Năm 2020, Trang trở thành thủ khoa đầu vào ngành Máy tính và Khoa học thông tin của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngay từ năm đầu, cô đã đặt mục tiêu sẽ đi du học sau khi tốt nghiệp. Để chuẩn bị cho giấc mơ này, Trang nỗ lực đạt điểm GPA ấn tượng.

Ngô Phương Trang: Từ Thủ khoa

Ngô Phương Trang: Từ Thủ khoa "Kép" đến Học bổng Tiến sĩ Toàn phần tại Singapore

Trang cho biết: "Luôn lên thời gian biểu cụ thể cho từng ngày là điều em kiên trì làm ngay từ năm nhất. Mặc dù có thể mình sẽ không làm theo đúng như lịch trình 100% nhưng khi biết lên kế hoạch và hoàn thành kế hoạch sẽ giúp bản thân quản lý thời gian hiệu quả và nhìn được lộ trình từng bước đi thế nào".

Sang năm thứ 2, Trang bắt đầu lộ trình xây dựng hồ sơ du học. Ban đầu, cô nhắm đến học bổng Erasmus Mundus của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, sau khi trao đổi với các thầy cô trong khoa, cô quyết định chuyển hướng thử sức với chương trình học bổng tiến sĩ tại Singapore.

Ngô Phương Trang: Từ Thủ khoa

Ngô Phương Trang: Từ Thủ khoa "Kép" đến Học bổng Tiến sĩ Toàn phần tại Singapore

Ngoài thành tích học tập, Trang còn tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học. Cô tham gia lab về học tăng cường, một nhánh của học máy, và có cơ hội làm việc với các giáo sư giàu kinh nghiệm.

Trang cho biết: "Muốn làm nghiên cứu, trước hết sinh viên cũng cần có thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng về hướng nghiên cứu của từng thầy cô trong trường, từ đó chọn được mảng chuyên sâu và kết nối để xin vào lab".

Nhờ sự hướng dẫn của các giáo viên, Trang đã có được bài báo khoa học đầu tiên đăng trên tạp chí Q1 - Neural Computing and Applications. Cô còn giành giải Nhất cấp Khoa Toán - Cơ - Tin học, giải Nhì cấp Trường Đại học Khoa học Tự nhiên với những đề tài nghiên cứu có giá trị.

Trang đã trải qua vòng hồ sơ và lọt vào vòng phỏng vấn để giành học bổng tiến sĩ tại Đại học Quốc gia Singapore. Cô chia sẻ: "Trong cuộc phỏng vấn, em được hỏi rất nhiều về kinh nghiệm nghiên cứu và khả năng nghiên cứu độc lập".

Trang cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ liên lạc với các thầy cô hướng dẫn để có được những bức thư giới thiệu chất lượng.

Là một sinh viên xuất sắc, Trang cũng từng cảm thấy áp lực. Cô nhớ lại: "Năm thứ 3, em từng đạt điểm C Nhập môn An toàn máy tính. Đó là môn thi cuối cùng của học kỳ nhưng kết quả lại kéo toàn bộ sự nỗ lực của cả kỳ học ấy xuống. Thời điểm ấy em cũng vừa được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường. Áp lực khiến em phát khóc, nhưng đó cũng là bài học quý giá giúp em học cách phân bố thời gian tốt hơn".

Trong quãng thời gian sinh viên, ngoài mục tiêu giành học bổng tiến sĩ, Trang còn có những kỷ niệm đáng nhớ. Cô được trở thành diễn giả của hội thảo "Tăng cường sự tham gia của các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực STEM tại Việt Nam".

Trang cũng có cơ hội tiếp đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân trong chuyến thăm Việt Nam vào cuối tháng 8/2023. Cô chia sẻ: "Cơ hội được trò chuyện và ngồi ăn trưa cùng Thủ tướng cũng giúp em học được phong thái của các nhà lãnh đạo - vừa gần gũi nhưng vẫn uy nghiêm".

Ngày 4/8 tới, Trang sẽ lên đường sang Singapore để theo đuổi chương trình tiến sĩ. Hướng nghiên cứu mới của cô liên quan đến Công nghệ số trong tài chính. Cô chia sẻ: "Thời gian đầu chuyển hướng có lẽ sẽ mất nhiều thời gian để làm quen".

Tuy nhiên, Trang hy vọng trong 4 năm tiến sĩ sẽ có thêm nhiều bài báo công bố chất lượng, có nhiều cơ hội liên kết với các nhóm nghiên cứu khác trong cùng lĩnh vực ở các trường đại học khác trên toàn thế giới.

Dưới góc nhìn của một sinh viên nữ đang theo đuổi nghiên cứu khoa học, Trang thẳng thắn bày tỏ quan điểm: "Dù là nữ hay nam, khả năng nghiên cứu cũng đều ngang nhau, chỉ là bản thân có tự tin và lựa chọn theo đuổi hay không".

Hành trình giành học bổng tiến sĩ toàn phần tại Singapore của Ngô Phương Trang là minh chứng cho sự nỗ lực, đam mê và chiến lược học tập thông minh. Cô đã vượt qua những áp lực, thử thách để theo đuổi ước mơ nghiên cứu khoa học, mở ra cho mình một tương lai tươi sáng trong lĩnh vực Công nghệ số trong tài chính.