Ngôi biệt thự cổ "Nhà lầu ông Phủ" đối diện nguy cơ bị san phẳng

Ngôi biệt thự cổ ngự bên bờ sông Đồng Nai vừa tròn 100 tuổi bỗng đối mặt với nguy cơ bị phá bỏ khi nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án đường ven sông. Quyết định này gây ra nhiều tiếc nuối cho dư luận, đặc biệt là khi cơ quan chức năng định giá bồi thường ngôi nhà chỉ vỏn vẹn 5,4 tỉ đồng.

Ngôi biệt thự cổ

Ngôi biệt thự cổ "Nhà lầu ông Phủ" đối diện nguy cơ bị san phẳng

Ngôi biệt thự cổ kính được biết đến với tên gọi "Nhà lầu ông Phủ" tọa lạc bên bờ sông Đồng Nai, thuộc phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây là ngôi nhà của Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh, được xây dựng vào năm 1922 và hoàn thành năm 1924 với lối kiến trúc Pháp cổ điển.

Thời gian qua, biệt thự cổ này bỗng chốc trở thành tâm điểm chú ý khi nằm trong diện phải giải tỏa để thực hiện dự án đường ven sông Đồng Nai với chiều dài hơn 5km, rộng 34m và tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng.

Ngôi biệt thự cổ

Ngôi biệt thự cổ "Nhà lầu ông Phủ" đối diện nguy cơ bị san phẳng

Thông tin về việc biệt thự cổ có khả năng bị phá dỡ khiến dư luận vô cùng tiếc nuối. Nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn được giữ lại ngôi nhà như một di tích lịch sử, giá trị văn hóa và điểm tham quan hấp dẫn.

Trước những phản ứng của dư luận, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã chủ trì cuộc họp với các bên liên quan, trong đó có Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, để khảo sát thực tế và đưa ra giải pháp xử lý.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai bày tỏ sự ủng hộ giữ lại ngôi biệt thự Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh, đồng thời đề nghị nghiên cứu nắn lại tuyến đường để không ảnh hưởng đến công trình kiến trúc này.

Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng biệt thự cổ này có giá trị lịch sử và văn hóa cao, nên có thể xem xét nắn tuyến đường hoặc di dời ngôi nhà vào bên trong để bảo tồn.

Tiến sĩ khoa học, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng có nhiều cách để bảo tồn biệt thự cổ này, trong đó có thể nắn lại tuyến đường hoặc di dời vào bên trong quỹ đất.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đồng Nai bày tỏ lo ngại về việc bảo tồn biệt thự lâu dài và quản lý sử dụng. Ông đề xuất nên biến ngôi nhà thành điểm giáo dục văn hóa, lịch sử hoặc phòng trưng bày để phát huy giá trị của công trình.

Một phương án khả thi được đặt ra là chính quyền mua lại toàn bộ khu đất, giữ lại biệt thự và cải tạo thành địa điểm công cộng phục vụ người dân, đảm bảo bảo tồn ngôi nhà lâu dài.

Số phận của biệt thự cổ "Nhà lầu ông Phủ" vẫn đang bỏ ngỏ. Các cơ quan chức năng đang cân nhắc nhiều phương án để vừa đảm bảo tiến độ dự án, vừa giữ gìn giá trị lịch sử - văn hóa của ngôi nhà. Dư luận và các chuyên gia hi vọng rằng một giải pháp tối ưu sẽ được đưa ra, để biệt thự cổ này có thể tiếp tục tồn tại và tỏa sáng như một di sản văn hóa quý báu.