Ngư dân Quảng Ngãi điêu đứng vì tàu nằm bờ, hàng trăm người lâm cảnh nợ nần

Ngư dân Quảng Ngãi bị lừa mất hàng trăm triệu đồng vì tin lời hứa xuất khẩu lao động "hái ra tiền

Nhiều năm qua, ngư dân xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi liên tục gặp khó khăn do tàu giã cào nằm bờ, dẫn đến hàng trăm người lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Dù đã tìm kiếm nhiều hướng giải quyết, nhưng cuộc sống của họ vẫn bế tắc.

Hàng chục ngư dân xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi đã bị một đối tượng lừa mất hàng trăm triệu đồng với lời hứa đưa họ sang Hàn Quốc làm việc thời vụ với mức lương hấp dẫn. Sự việc khiến nhiều người lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, mất niềm tin vào những lời hứa hẹn xuất khẩu lao động.

Hàng trăm người dính bẫy

Trong những năm gần đây, hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi gặp nhiều trở ngại. Tàu giã cào liên tục nằm bờ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thời tiết bất lợi và sự cạnh tranh gay gắt từ các tàu lớn. Điều này đã khiến nhiều ngư dân phải đối mặt với tình trạng nợ nần chồng chất.

Theo thống kê, hiện tại có khoảng 200 tàu giã cào của ngư dân xã Nghĩa An phải nằm bờ, dẫn đến hàng trăm người lao động mất việc. Không có nguồn thu nhập ổn định, nhiều gia đình rơi vào cảnh túng quẫn. Anh Nguyễn Văn A., một ngư dân địa phương, cho biết: "Tàu nằm bờ cả năm nay rồi, không có tiền trả nợ ngân hàng, nhà cửa cũng bị thu hồi. Cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn".

Hàng trăm người dính bẫy

Để thoát khỏi cảnh nợ nần, nhiều ngư dân đã tìm kiếm các công việc khác để kiếm sống. Tuy nhiên, do trình độ học vấn thấp và thiếu kỹ năng nghề nghiệp, họ khó có thể tìm được việc làm phù hợp. Anh Trần Văn B., một ngư dân khác, chia sẻ: "Tôi đã đi xin việc nhiều nơi nhưng không ai nhận. Tôi chỉ biết đi biển, giờ tàu nằm bờ thì không biết làm gì".

Trước tình hình khó khăn của ngư dân, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, như cho vay vốn, đào tạo nghề và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa đủ để giải quyết tận gốc vấn đề.

Ngư dân xã Nghĩa An đang mong mỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ các cấp chính quyền và các tổ chức xã hội để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và tìm kiếm hướng đi mới trong tương lai.

Hàng trăm người dính bẫy

Vào đầu năm 2023, một người phụ nữ tên T.T.G., quê ở xã Nghĩa An, đăng tin trên mạng xã hội tìm người sang Hàn Quốc làm việc thời vụ với mức lương hấp dẫn. Nhiều ngư dân địa phương đang gặp khó khăn về tài chính đã liên hệ với bà G. để được hỗ trợ.

Theo lời bà G., để được cấp visa sang Hàn Quốc làm việc, những người lao động cần đóng một khoản tiền để làm thủ tục. Tin tưởng vào lời hứa hẹn của bà G., nhiều ngư dân đã vay mượn tiền để nộp.

Tuy nhiên, sau khi nộp tiền, những người lao động lại không được đưa sang Hàn Quốc như đã hứa. Họ liên tục bị bà G. trì hoãn, khất lần với nhiều lý do. Đến thời điểm hiện tại, bà G. đã mất tích, không thể liên lạc được.

Bà Nguyễn Thị Chức, một trong những nạn nhân bị lừa, cho biết: "Tôi đã nộp cho bà G. 100 triệu đồng để được sang Hàn Quốc làm việc. Bà ấy hứa sẽ trả lương mỗi tháng 50 triệu đồng. Nhưng đến giờ tôi vẫn chưa được đi, tiền cũng không lấy lại được".

Tương tự, bà Nguyễn Thị Sau cũng bị bà G. lừa mất 95 triệu đồng. Bà Sau cho biết: "Tôi đã vay mượn rất nhiều tiền để nộp cho bà G. Nhưng giờ bà ấy mất tích, tôi không biết tìm ai để đòi lại tiền".

Theo thống kê, có khoảng 100 ngư dân xã Nghĩa An đã bị bà G. lừa mất tiền, với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Nhiều người trong số họ đã làm đơn tố cáo gửi chính quyền địa phương.

Sự việc này đã gây xôn xao dư luận và khiến nhiều người mất niềm tin vào các lời hứa hẹn xuất khẩu lao động. Chính quyền địa phương đang tích cực hỗ trợ các nạn nhân và điều tra làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngư dân xã Nghĩa An mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm những đối tượng liên quan để tránh xảy ra những vụ lừa đảo tương tự trong tương lai.