Ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm với chuyến biển đánh bắt mực xà, thu về gần 8 tỷ đồng

Sau gần 3 tháng lênh đênh ngoài khơi Trường Sa, ngư dân Quảng Ngãi vừa cập bến với chuyến biển thành công rực rỡ, đánh bắt được hơn 60 tấn mực xà, thu về gần 8 tỷ đồng.

Ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm với chuyến biển đánh bắt mực xà, thu về gần 8 tỷ đồng

Tàu của ngư dân Trần Tức (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) vừa trở về sau chuyến biển đánh bắt mực xà kéo dài gần 3 tháng tại vùng biển Trường Sa. Chuyến biển này, tàu của ngư dân Tức đã đánh bắt được hơn 60 tấn mực khô, ước tính thu về gần 8 tỷ đồng.

Mực xà được thương lái thu mua trực tiếp trên tàu với giá 130.000-140.000 đồng/kg. Theo ngư dân Tức, mặc dù giá mực có giảm nhẹ so với mọi năm do sản lượng cao, nhưng nhờ lượng mực đánh bắt được lớn nên thu nhập của anh em ngư dân vẫn rất cao.

Ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm với chuyến biển đánh bắt mực xà, thu về gần 8 tỷ đồng

"Năm nay mực rất nhiều, đánh bắt không xuể. Giá mực thấp hơn mọi năm một chút nhưng sản lượng đánh bắt khá nên thu nhập của anh em cũng khá lắm", ngư dân Tức chia sẻ.

Tàu của ngư dân Tức có 54 thuyền viên. Sau khi trừ chi phí, mỗi ngư dân ước tính sẽ kiếm được từ 130-150 triệu đồng cho chuyến biển này.

Ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm với chuyến biển đánh bắt mực xà, thu về gần 8 tỷ đồng

Cũng cập bến cùng thời điểm, tàu của ngư dân Nguyễn Tấn Dũng (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) cũng chở theo 45 tấn mực khô. Số mực này được bán ngay trong ngày, thu về hơn 6 tỷ đồng.

Năm nay, mực xà xuất hiện dày đặc ở vùng biển Trường Sa, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân bội thu. Nhiều ngư dân đánh bắt được hơn 1 tấn mực, người ít cũng đạt 800-900kg.

"Chúng tôi sẽ nghỉ ngơi khoảng 1 tuần rồi tiếp tục ra khơi. Mong cho chuyến này tiếp tục trúng đậm", ngư dân Dũng bày tỏ.

Mực xà là loài hải sản sống ở vùng biển xa bờ, nhiều nhất tại Trường Sa. Mực có kích thước khá lớn nhưng thịt rất mặn, khi phơi khô có vị đắng. Do đó, phần lớn mực xà được chế biến thành thực phẩm khô.

Nghề câu mực xà cho thu nhập rất cao, tuy nhiên cũng là nghề nguy hiểm và nhọc nhằn nhất trong các loại hình đánh bắt hải sản trên biển. Khi đến vùng đánh bắt, "tàu mẹ" sẽ thả thúng và ngư dân xuống biển. Mỗi ngư dân ngồi trên một thúng câu mực xuyên đêm. Đến sáng, "tàu mẹ" quay lại đón ngư dân.

Mực sau khi đánh bắt được xẻ, phơi khô ngay trên "tàu mẹ". Công việc nhọc nhằn này kéo dài suốt nhiều tháng liền trên biển.

Do sự nhọc nhằn và nguy hiểm nên hiện chỉ còn ngư dân xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và ngư dân tỉnh Quảng Nam bám trụ với nghề.

Xã Bình Chánh có đội tàu hơn 120 chiếc hành nghề câu mực xà, trong đó có 50 chiếc hoạt động dài ngày ở Trường Sa, Hoàng Sa.

Theo ông Huỳnh Trọng Thân, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Bình Chánh, toàn xã có trên 120 tàu làm nghề câu mực xà, trong đó có khoảng 50 chiếc hành nghề dài ngày ở Trường Sa, Hoàng Sa.

Trong chuyến biển đầu năm 2024, sản lượng đánh bắt mực xà đạt khá cao. Ước tính đội tàu câu mực xà khai thác được 1.500 tấn mực khô.

"Năm nay mực xà xuất hiện dày đặc ở vùng biển Trường Sa nên ngư dân rất phấn khởi. Các chủ tàu đang tranh thủ bán mực sau đó mua lương thực để tiếp tục ra khơi", ông Thân cho biết.