Người cao tuổi không lương hưu từ 80 tuổi được nhận trợ cấp xã hội mới cao hơn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP điều chỉnh, bổ sung chính sách trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi không có lương hưu. Theo đó, mức trợ cấp xã hội tăng đáng kể, lên đến 500.000 đồng/tháng.

Người cao tuổi không lương hưu từ 80 tuổi được nhận trợ cấp xã hội mới cao hơn

Người cao tuổi không lương hưu từ 80 tuổi được nhận trợ cấp xã hội mới cao hơn

Nghị định số 76/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Trong đó, đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định số 76 là công dân Việt Nam từ đủ 80 tuổi trở lên và không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng. Trước đó, đối tượng từ đủ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi cũng có thể hưởng trợ cấp nếu thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo.

Mức chuẩn trợ giúp xã hội theo Nghị định số 76 được áp dụng từ ngày 1/7/2024 là 500.000 đồng/tháng, tăng 140.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định số 20 là 360.000 đồng/tháng.

Theo quy định mới, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội tùy theo khả năng cân đối ngân sách, tốc độ tăng giá tiêu dùng và tình hình đời sống của đối tượng bảo trợ xã hội.

Ngoài ra, UBND cấp tỉnh có thể quyết định mức trợ giúp xã hội cao hơn quy định tại Nghị định số 76, tùy theo điều kiện kinh tế - xã hội địa phương.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay có hơn 3,35 triệu người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và 361.590 người đang hưởng kinh phí hỗ trợ chăm sóc hàng tháng.

Nhóm người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên sẽ được chuyển sang nhận trợ cấp hưu trí xã hội từ ngân sách Nhà nước bảo đảm, theo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Việc điều chỉnh tăng mức trợ cấp xã hội cho người cao tuổi không có lương hưu là một chính sách thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đến nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội.

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 76 để đảm bảo quyền lợi và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi không có lương hưu.

Những quy định mới về trợ cấp xã hội sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế, nâng cao mức sống cho người cao tuổi, đồng thời thể hiện sự tôn trọng và chăm sóc đặc biệt của xã hội đối với những người đã có công đóng góp xây dựng đất nước.