Người dân Hà Nội bất chấp mưa lớn, căng mình gia cố đê ngăn lũ

Trước nguy cơ vỡ đê do mưa lớn liên tục, người dân xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội đã đồng loạt ra quân đắp đê, ngăn cản dòng nước lũ tràn vào khu dân cư và các cánh đồng. Công tác gia cố đê đang diễn ra khẩn trương, huy động gần 100 người dân tham gia.

Người dân Hà Nội bất chấp mưa lớn, căng mình gia cố đê ngăn lũ

Người dân Hà Nội bất chấp mưa lớn, căng mình gia cố đê ngăn lũ

Sáng ngày 28/7, hàng trăm người dân xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội đã tập trung tại đê Đồng Lọng để chung tay gia cố, ngăn chặn dòng nước lũ tràn về. Từ sáng sớm, nước từ rừng ngang thuộc tỉnh Hòa Bình đã cuồn cuộn đổ về đê Đồng Lọng, uy hiếp hơn 400 ha cánh đồng, khu dân cư và trang trại của xã Đông Yên và xã Hòa Thạch.

Trước tình hình cấp bách, UBND xã Đông Yên đã phát loa thông báo, kêu gọi người dân tham gia đắp đê. Đến 7h sáng, gần 100 người dân đã có mặt tại đê Đồng Lọng, dùng xẻng xúc đất vào bao tải, xếp thành chồng cao trên mặt đê để ngăn nước.

Người dân Hà Nội bất chấp mưa lớn, căng mình gia cố đê ngăn lũ

Người dân Hà Nội bất chấp mưa lớn, căng mình gia cố đê ngăn lũ

Lãnh đạo UBND xã Đông Yên cho biết, nếu không ngăn được nước lũ trên đê Đồng Lọng, tình hình sẽ rất nghiêm trọng khi hàng trăm hộ dân và nhiều trang trại sẽ ngập sâu trong nước. Hiện tại, xã Cấn Hữu kế bên đã bị ngập sâu, mực nước sông Bùi đang ở mức 7,39 m, vượt báo động ba gần 0,4 m.

Mưa lớn cũng gây ngập lụt nghiêm trọng tại huyện Chương Mỹ - Quốc Oai. Tại xã Nam Phương Tiến, tình hình ngập lụt trở nên nghiêm trọng khi hàng trăm hộ dân tại các thôn Nhân Lý, Nam Hài, Hạnh Bô bị cô lập và phải di chuyển bằng thuyền.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, sáng nay, tại lối vào trung tâm xã Nam Phương Tiến, hàng chục người dân đã đứng đợi thuyền để được trung chuyển vào làng. Ngoài Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ hiện có 11 xã với 27 thôn, xóm bị ngập.

Những ngày qua, mưa lớn liên tục đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Tại tỉnh Điện Biên, lũ quét, sạt lở đất đã khiến 8 người thiệt mạng và 10 người mất tích. Trong khi đó, tại Hà Nội, mưa lớn cũng khiến nhiều tuyến đường bị ngập úng, giao thông đi lại khó khăn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong những ngày cuối tháng 7, miền Bắc sẽ tiếp tục đón một đợt mưa lớn do ảnh hưởng của rãnh áp thấp. Mưa lớn trong điều kiện vùng núi độ bão hòa của đất cao, vùng đồng bằng nhiều nơi bị ngập sẽ dẫn tới nguy cơ sạt lở đất ở vùng cao và gia tăng tình trạng ngập úng ở khu vực đồng bằng.

Trước tình hình mưa lớn kéo dài và nguy cơ xảy ra ngập úng, sạt lở đất, các địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, di dời dân đến nơi an toàn và sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.