Người đàn ông nhận mức lương hưu kỷ lục Việt Nam: 140 triệu đồng/tháng

Ông P.P.N.T. hiện là người đang hưởng mức lương hưu cao nhất cả nước với số tiền lên tới 140 triệu đồng mỗi tháng. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng sau lần điều chỉnh lương hưu sắp tới.

Người đàn ông nhận mức lương hưu kỷ lục Việt Nam: 140 triệu đồng/tháng

Người đàn ông nhận mức lương hưu kỷ lục Việt Nam: 140 triệu đồng/tháng

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ông P.P.N.T. (cư trú tại TP.HCM) hiện đang là người nhận mức lương hưu cao nhất cả nước. Sau nhiều lần điều chỉnh lương hưu, mức lương của ông đã lên tới con số đáng kinh ngạc là 140 triệu đồng/tháng. Trước thời điểm tăng lương cơ sở vào tháng 7-2023, lương hưu của ông T. đã là hơn 124 triệu đồng/tháng. Sau khi điều chỉnh, mức lương hiện tại của ông T. đã tăng lên đáng kể, đạt 140 triệu đồng/tháng.

Mức lương hưu "khủng" này khiến nhiều người không khỏi tò mò. Cơ quan bảo hiểm xã hội đã đưa ra lời giải thích rằng trước khi nghỉ hưu, ông T. là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc của một công ty nước ngoài. Trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội kéo dài 23 năm, ông đã đóng bảo hiểm với mức rất cao.

Người đàn ông nhận mức lương hưu kỷ lục Việt Nam: 140 triệu đồng/tháng

Người đàn ông nhận mức lương hưu kỷ lục Việt Nam: 140 triệu đồng/tháng

Đặc biệt, trong giai đoạn trước năm 2007, khi quy định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương thực tế, mức đóng của ông T. rất cao. Có những thời điểm, mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bình quân của ông T. lên tới hơn 200 triệu đồng/tháng. Khi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 có hiệu lực, quy định mức trần tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cao nhất bằng 20 tháng lương tối thiểu chung (hoặc lương cơ sở), mức đóng bảo hiểm xã hội của ông T. luôn ở mức cao nhất theo quy định.

Mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bình quân của ông T. từ tháng 1-2007 đến tháng 3-2015 là 15,4 triệu đồng/tháng. Trong đó, gần 2 năm trước thời điểm nghỉ hưu (mức lương cơ sở khi đó là 1,15 triệu đồng), mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng của ông T. là 23 triệu đồng/tháng.

Sau khi nghỉ hưu vào tháng 4-2015, ông T. được hưởng mức lương hưu ban đầu là hơn 87,3 triệu đồng/tháng. Từ ngày 1-7-2024, sau khi thực hiện cải cách tiền lương, lương hưu của ông T. cũng sẽ được điều chỉnh tăng thêm một lần nữa. Dự kiến mức lương hưu của ông sẽ còn cao hơn nữa.

Mức lương hưu cao kỷ lục của ông P.P.N.T. là minh chứng cho việc đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ và đúng mức. Ông đã đóng bảo hiểm xã hội với mức rất cao trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm. Nhờ đó, khi về hưu, ông được hưởng mức lương hưu xứng đáng với những đóng góp của mình.

Ngoài ông T., còn có một số trường hợp khác cũng được hưởng mức lương hưu cao. Tuy nhiên, mức lương hưu của những trường hợp này thường không bằng ông T. do thời gian đóng bảo hiểm xã hội và mức đóng bảo hiểm xã hội thấp hơn.

Để hưởng được mức lương hưu cao khi về già, người lao động cần chú ý đến việc đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ và đúng mức. Bên cạnh đó, người lao động cũng nên cân nhắc đến việc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để tăng thêm thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tăng mức lương hưu khi về hưu.

Trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục cải cách hệ thống lương hưu để đảm bảo người lao động được hưởng mức lương hưu hợp lý khi về già. Dự kiến, mức lương hưu của người lao động sẽ tăng thêm trong những năm tới.