Người đóng bảo hiểm thất nghiệp được nhận lại khoản tiền đóng nếu không hưởng trợ cấp

Quốc hội mới nhận được đề nghị nghiên cứu sửa đổi Luật Việc làm về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp. Theo đề nghị, người đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng đến khi về hưu hoặc chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được thanh toán số tiền cá nhân đã đóng bảo hiểm thất nghiệp vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Người đóng bảo hiểm thất nghiệp được nhận lại khoản tiền đóng nếu không hưởng trợ cấp

Người đóng bảo hiểm thất nghiệp được nhận lại khoản tiền đóng nếu không hưởng trợ cấp

Bảo hiểm thất nghiệp là hình thức bảo hiểm nhằm chia sẻ rủi ro giữa người có việc làm với người bị mất việc làm. Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo nguyên tắc "có đóng có hưởng", nghĩa là khi mất việc làm, họ sẽ được hưởng các chế độ hỗ trợ như trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải mọi người đóng bảo hiểm thất nghiệp đều được hưởng trợ cấp. Theo nguyên tắc của bảo hiểm thất nghiệp, chỉ những người đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định mới được hưởng trợ cấp. Ví dụ, người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ 12 tháng trở lên, mất việc làm do nguyên nhân khách quan, có khả năng và sẵn sàng làm việc.

Điều này dẫn đến tình trạng một số người đóng bảo hiểm thất nghiệp trong nhiều năm nhưng cuối cùng lại không được hưởng trợ cấp. Đây là điều khiến nhiều cử tri băn khoăn và kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật Việc làm để người đóng bảo hiểm thất nghiệp được nhận lại khoản tiền đã đóng nếu không được hưởng trợ cấp.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết bảo hiểm thất nghiệp là loại bảo hiểm ngắn hạn, trong đó rủi ro được chia sẻ giữa những người có việc làm và những người bị mất việc làm. Mỗi người đóng bảo hiểm thất nghiệp chỉ cần đóng trong một thời gian ngắn, khoảng 12 tháng, với số tiền tương đối nhỏ (1% tiền lương).

Ngược lại, những người được hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể nhận được số tiền lớn hơn nhiều so với số tiền họ đóng. Hiện nay, mức trợ cấp thất nghiệp bình quân khoảng 500% mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, chưa bao gồm các chế độ tư vấn, giới thiệu việc làm.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, để có đủ kinh phí chi trả cho các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, cần có sự đóng góp của nhiều người. Cụ thể, cứ 12-13 người đóng thì mới có 1 người hưởng trợ cấp. Do đó, việc thanh toán lại số tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp cho những người không được hưởng trợ cấp là không khả thi về mặt tài chính.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh rằng nguyên tắc bảo hiểm thất nghiệp là "có đóng có hưởng". Theo nguyên tắc này, người tham gia bảo hiểm chỉ được hưởng khoản hỗ trợ đền bù khi xảy ra rủi ro và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Như vậy, theo nguyên tắc "có đóng có hưởng", nếu không gặp rủi ro mất việc làm, người đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ không được hưởng lại khoản tiền đã đóng. Đây là nguyên tắc chung của các loại hình bảo hiểm, không chỉ riêng bảo hiểm thất nghiệp.

Đề nghị sửa đổi Luật Việc làm về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp là một vấn đề cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Cần phải cân bằng giữa quyền lợi của người đóng bảo hiểm thất nghiệp và tính khả thi về mặt tài chính của Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Đây là một bài toán không dễ giải và cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan liên quan để tìm ra giải pháp tốt nhất.