Người lao động rục rịch quay lại đóng BHXH sau khi rút tiền một lần

Thời gian qua, nhiều người lao động đã rút bảo hiểm xã hội hội (BHXH) một lần vì nhiều lý do, trong đó có cả những trường hợp quay lại đóng BHXH ngay sau khi nhận được tiền. Vậy việc tham gia lại BHXH sau khi đã nhận tiền một lần có vi phạm quy định pháp luật không?

Người lao động rục rịch quay lại đóng BHXH sau khi rút tiền một lần

Người lao động rục rịch quay lại đóng BHXH sau khi rút tiền một lần

Trong những năm gần đây, tình trạng người lao động rút BHXH một lần để giải quyết khó khăn trước mắt, sau đó quay lại tham gia BHXH đã trở nên phổ biến. Thực tế này đã khiến các cơ quan BHXH tại nhiều tỉnh thành phải ghi nhận.

Theo quy định hiện hành, sau 12 tháng ngừng tham gia BHXH và thời gian đóng chưa đủ 20 năm, người lao động có quyền rút BHXH một lần. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là họ sẽ mất đi nhiều quyền lợi về lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội khác.

Để giải quyết tình trạng người lao động rút BHXH một lần rồi lại quay lại đóng, Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đã quy định: Sau thời điểm luật có hiệu lực, người lao động sẽ không còn được hưởng chế độ rút BHXH một lần nữa.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ luật có hiệu lực, tại một số trường hợp cụ thể, cơ quan BHXH vẫn có thể xem xét giải quyết hưởng BHXH một lần theo quy định hiện hành.

Ví dụ, trong một trường hợp, chị N.T.L. đã tham gia BHXH từ tháng 1/1998 đến tháng 10/2015. Sau đó, chị nghỉ việc và làm hồ sơ hưởng BHXH một lần vào năm 2016. Đáng chú ý, ngay ngày hôm sau khi nhận được tiền, chị L. đã ký hợp đồng lao động mới và tiếp tục tham gia BHXH.

Trong một trường hợp khác, bà N.T.M. cũng đã rút BHXH một lần vào năm 2021, sau đó lại tiếp tục tham gia BHXH vào ngày nhận được tiền. Bà M. cho biết đã từng thực hiện hành động này trước đó để giải quyết khó khăn tài chính.

Theo BHXH Việt Nam, việc người lao động rút BHXH một lần để giải quyết các nhu cầu trước mắt là dễ hiểu. Tuy nhiên, đây là một hành động mang tính ngắn hạn, có thể gây ra những thiệt thòi lớn về quyền lợi về già.

Cũng theo BHXH Việt Nam, tại thời điểm người lao động đề nghị hưởng BHXH một lần, nếu họ không tham gia đóng BHXH thì việc giải quyết chế độ là đúng quy định. Do đó, việc có người tham gia lại BHXH ngay sau khi nhận tiền không vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam khuyến cáo người lao động nên cân nhắc kỹ những tác động về dài hạn khi rút BHXH một lần. Thay vào đó, họ có thể sử dụng một số chế độ khác như bảo lưu đóng BHXH hoặc tham gia BHXH tự nguyện để không mất đi quyền lợi về sau.

Số liệu thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/8/2024, có hơn 1,285 triệu người trên cả nước đã hưởng BHXH một lần nhưng sau đó quay lại tham gia BHXH. Đối với những trường hợp này, số năm tham gia BHXH trước đó sẽ không được tính khi tham gia lại.

Những trường hợp thường rút BHXH một lần là các lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, có tính chất công việc không ổn định và phải thường xuyên nhảy việc.

Ngoài ra, nhóm tuổi rút BHXH một lần thường là lao động trẻ, từ 20 đến dưới 40 tuổi (chiếm khoảng 78%). Điều này cho thấy, nhận thức về tầm quan trọng của chế độ BHXH còn chưa đầy đủ đối với nhóm lao động này.

Trong tương lai, để đảm bảo quyền lợi của người lao động về lâu dài, BHXH Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng các chế độ phúc lợi tốt hơn, giúp người lao động yên tâm làm việc và tham gia đóng BHXH đầy đủ.